Home Tin Tức Thời Sự Mỹ: Tranh cãi về nợ nần tác hại thị trường chứng khoán

Mỹ: Tranh cãi về nợ nần tác hại thị trường chứng khoán PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 21 Tháng 11 Năm 2011 11:43

Vấn đề nợ nần lớn của Hoa Kỳ hôm thứ Hai gây nản lòng cho các nhà đầu tư.

Hình AP

 Thất bại có thể xảy ra của các cuộc bàn thảo dàn xếp vấn đề nợ nần lớn của Hoa Kỳ hôm thứ Hai gây nản lòng cho các nhà đầu tư.

Vào giữa ngày giao dịch Hoa Kỳ, chứng khoán hạ hơn 2%. Các chỉ số châu Âu hạ hơn 3% vào giờ đóng cửa, trong lúc chứng khoán châu Á tổn thất ít hơn.

Một vấn đề kinh tế quan trọng khác của Mỹ là mức thất nghiệp cao.

Mức thất nghiệp của các cựu chiến binh lại có phần trầm trọng hơn, khiến Tổng thống Obama phải nhanh chóng chấp thuận một  luật giảm thuế cho những chủ công ty chịu mướn cựu chiến binh.

Luật mới ký hôm thứ Hai có những ưu đãi thuế lớn cho các công ty thu dụng cựu chiến binh bị những thương tật trong thời gian phục vụ. Số cựu chiến binh gia nhập lực lượng lao động dân sự trong vòng 5 năm tới sẽ lên tới 1 triệu.

Cùng ngày thứ Hai, thị trường nhà cửa có vấn đề đã được kích hoạt chút đỉnh: Hiệp Hội các nhà Địa ốc cho biết số nhà bán được trong tháng 10 tăng 1,4%.

Tin này bao gồm cả những căn nhà đã có chủ từ trước, vốn thuộc diện lớn nhất của thị trường. Nếu như số nhà bán duy trì được mức độ của tháng 10 trong suốt năm, thì sẽ có gần 5 triệu căn nhà đổi chủ.

Nhiều vấn đề nghiêm trọng trong thị trường nhà đất đã góp phần tạo ra cơn khủng hoảng tài chánh, rồi từ đó giá nhà cứ tiếp tục hạ.

Một sự kết hợp giữa giá nhà hạ và lãi suất thấp đã giúp thị trường phục hồi chút đỉnh.

Vào thứ Ba, các chuyên gia chính phủ có lẽ sẽ phúc trình rằng tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục ở nhịp độ khiêm nhượng.