Home Tin Tức Thời Sự Hezbollah lật tẩy mạng lưới CIA ở Lebanon

Hezbollah lật tẩy mạng lưới CIA ở Lebanon PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 21 Tháng 11 Năm 2011 21:52

Chưa rõ ai là người chịu trách nhiệm về thảm họa phản tình báo mới nhất này

WASHINGTON (AP) - Hezbollah lật tẩy một phần mạng lưới gián điệp của CIA ở Lebanon, gây thiệt hại nghiêm trọng đến khả năng thu thập tin tức quan trọng về tổ chức khủng bố này, vào thời gian đang có căng thẳng trong khu vực.
 

 
Lãnh tụ tổ chức Hezbollah, Sheik Hassan Nasrallah, nói chuyện qua video trong cuộc mít-tinh đánh dấu ngày tử đạo của Hezbollah ở ngoại ô Beirut, Lebanon, hôm 11 tháng 11, 2011. (Hình: AP/Bilal Hussein)
 

Theo các giới chức Hoa Kỳ đã ngưng hoặc vẫn còn hoạt động, nhiều nhân viên tình báo nước ngoài làm việc cho CIA đã bị Hezbollah bắt trong những tháng gần đây.
 
Sheik Hassan Nasrallah, lãnh đạo lâu năm của tổ chức Hezbollah, khoe khoang trên đài truyền hình hồi Tháng Sáu, ông đã lột mặt nạ được ít nhất hai gián điệp CIA trà trộn vào trong hàng ngũ của tổ chức mà Hoa Kỳ xem như là một nhóm khủng bố có quan hệ thân thiết với Iran.
 
Mặc dù Tòa Ðại Sứ Mỹ ở Lebanon chính thức phủ nhận lời tố cáo, nhưng các viên chức Hoa Kỳ xác nhận những gì Nasrallah nói là đúng sự thật, và rằng sự thiệt hại lây lan như vi khuẩn, khi Hezbollah lật mặt từng điềm chỉ viên.
 
Năm ngoái, giám đốc CIA bấy giờ là Leon Panetta nói, cơ quan ông cần phải duy trì “sự cảnh giác nhiều hơn đối với phản tình báo.” Ðiển hình là một người ôm bom tự sát đóng vai một điềm chỉ viên, gây thiệt mạng cho 7 nhân viên CIA và làm bị thương sáu người khác ở Khost, Afghanistan, hồi tháng 12, 2009.
 
Chưa rõ ai là người chịu trách nhiệm về thảm họa phản tình báo mới nhất này, hay biến cố này có ảnh hưởng gì không đến khả năng CIA tuyển mộ người hợp tác ở Trung Ðông.
 
Người ta đang chờ xem giám đốc CIA, David Petraeus, người mới nhận chức vụ hồi Tháng Chín, sẽ đối phó với sự thất bại này như thế nào.
 
Cựu Trung Tá Peter Mansoor, người từng là trưởng phòng tham mưu của cựu tướng bốn sao hồi còn ở Iraq nói: “Tướng Petraeus chắc chắn sẽ lo điều chỉnh lại sự thất bại của cơ quan. Ông sẽ mặt đối mặt với vấn đề chứ không đem giấu đi.”
 
Ðược hỏi về những gì xảy ra ở Lebanon, một giới chức nói, Hezbollah là một kẻ thù phức tạp, chịu trách nhiệm cho cái chết của nhiều người Mỹ hơn bất kỳ nhóm khủng bố nào khác, trước vụ 11 Tháng Chín. CIA không coi thường tổ chức này đâu.
 
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ năm ngoái mô tả Hezbollah như là “nhóm khủng bố có nhiều khả năng nhất thế giới,” và Bộ Quốc Phòng ước lượng tổ chức này nhận được ngân quỹ từ $100 triệu đến $200 triệu từ Iran.
 
Nhờ hậu thuẫn của Iran, Hezbollah lập một guồng máy phản tình báo chuyên nghiệp, đến nỗi trùm Nasrallah hãnh diện gọi nó với danh hiệu “đơn vị chống gián điệp.” Giới tình báo Hoa Kỳ tin đơn vị này thuộc loại có hạng và rất tàn nhẫn, vốn bắt đầu hoạt động từ năm 2004. (TP)