Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình bị đàn áp, nội các Ai Cập từ chức

Biểu tình bị đàn áp, nội các Ai Cập từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 22 Tháng 11 Năm 2011 16:19

Bộ Y Tế Ai Cập cho hay ít nhất 22 người thiệt mạng trong 48 giờ giao tranh 

CAIRO (WP) -Nội các chính phủ do quân đội chỉ định từ chức hôm Thứ Hai trong hy vọng làm dịu cuộc khủng hoảng đang diễn ra, khi hằng ngàn người chống đối đụng độ với lực lượng an ninh tại quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo, bước sang ngày thứ ba.
 

 Một thiếu niên Ai Cập bị cảnh sát đánh được đưa đi cấp cứu. Bạo động khiến khiến nội các từ chức. (Hình: AP Photo/Khalil Hamra)
 

Ðêm xuống không làm chấm dứt cuộc chống đối ở thủ đô Cairo đã kéo dài được ba ngày. Người biểu tình nói giới quân nhân cầm quyền cũng độc tài không khác gì cựu Tổng Thống Hosni Mubarak.
 
Ðể đáp lại, chính quyền do quân đội bổ nhiệm nộp đơn xin rút lui hôm Thứ Hai. Hội Ðồng Quân Ðội Tối Cao chưa công bố ngay quyết định liệu sự từ chức hàng loạt này có được chấp thuận không.
 
Bộ Y Tế Ai Cập cho hay ít nhất 22 người thiệt mạng trong 48 giờ giao tranh giữa lực lượng an ninh và thành phần biểu tình. Tuy nhiên con số thương vong có thể còn lên cao hơn nữa. Có hơn 30 xác được đưa vào nhà xác Cairo hôm Thứ Hai, theo giới chức nơi đây.
 
Các hình ảnh được loan tải trên mạng cho thấy xác người nằm đầy khu quảng trường Tahrir, tâm điểm của cuộc cách mạng kéo dài 18 ngày lật đổ chế độ độc tài Hosni Mubarak hồi Mùa Ðông trước. Có ít nhất 1,700 người bị thương, kể cả khoảng 80 người phía lực lượng an ninh cảnh sát.
 
Sau một cuộc họp khẩn cấp vào tối ngày Chủ Nhật, thành phần lãnh đạo lâm thời đưa ra bản thông cáo cho hay rất tiếc về những sự việc đã xảy ra.

 Tuy nhiên họ không đáp ứng đòi hỏi của phía biểu tình là phải nhanh chóng từ bỏ quyền hành và chuyển giao lại cho một chính phủ dân sự. Thay vào đó, phía quân đội nói rằng họ sẽ duy trì lịch trình đưa ra trước đây là sẽ nắm quyền cho tới năm 2013.
 
Trong một bản thông cáo khác, nội các Ai Cập cho hay cuộc bầu cử Quốc Hội dự trù diễn ra ngày 28 Tháng Mười Một này sẽ không bị đình hoãn. Bản thông cáo cho rằng thành phần chống chính quyền đã gây ra bạo động nhằm phá hoại cuộc bầu cử.
 
Tình trạng bạo động đã khiến một số đảng phái chính trị quan trọng ngưng nỗ lực tranh cử và có vẻ cũng làm một số giới chức cao cấp trong chính phủ phải lo ngại.
 
Bộ Trưởng Văn Hóa Emad Abu Ghazi đưa đơn từ chức hôm Chủ Nhật, lấy lý do là không đồng ý với cách cảnh sát đối phó với phía biểu tình.
 
Lực lượng Hồi Giáo Huynh Ðệ, tổ chức chính trị được coi là mạnh mẽ nhất ở Ai Cập, đình chỉ các cuộc vận động tranh cử vì lý do mất an ninh, theo lời Mohammed Amin, một thành viên của đảng Tự Do và Công Lý.
 
Quân đội được dân chúng hoan nghênh khi chín tháng trước đây giúp lật đổ chế độ Mubarak. Nhưng từ đó đến nay đã là mục tiêu của nhiều chỉ trích vì dân chúng sợ rằng họ muốn ở lại vị trí cầm quyền thay vì giúp ổn định tình hình trong thời gian ngắn.
 
Ðến chiều tối ngày Chủ Nhật, bạo động đã lan ra nhiều nơi ở Ai Cập, kể cả thành phố cảng Alexandria và Suez.