Home Tin Tức Thời Sự Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tổng thống Syria từ chức

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tổng thống Syria từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 22 Tháng 11 Năm 2011 21:45

Thổ Nhĩ Kỳ là một bạn hàng quan trọng của Syria 

 BEIRUT (AP) - Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Ba tuyên bố tổng thống Syria phải từ chức vì các hành vi đàn áp tàn bạo nhắm vào phía đối lập, gia tăng áp lực lên ông Bashar Assad hiện đang ngày càng bị cô lập.
 

 
Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa kêu gọi Tổng Thống Syria Bashar Assad nên từ chức. (Hình: AP Photo)
 

Lời kêu gọi của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong lúc các nhà tranh đấu ở Syria cho hay có năm người - kể cả bốn trẻ nhỏ - bị giết hôm Thứ Ba.
 
“Vì phúc lợi của người dân của ông và cả khu vực, hãy rời bỏ chiếc ghế đó,” Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố trong bài diễn văn được trực tiếp truyền hình.
 
Ông Erdogan nhắc nhở ông Assad về kết cuộc đẫm máu của nhà độc tài Libya Moammar Gadhafi cũng như của các nhà độc tài trước đây, kể cả Adolf Hitler.
 
“Nếu ông muốn nhìn thấy số phận những người đòi chiến đấu cho tới chết chống lại người dân của họ, hãy nhìn lại Ðức Quốc Xã, nhìn lại Hitler, nhìn lại Mussolini, nhìn lại Nicolae Ceausescu ở Romania,” ông nói. “Nếu ông vẫn không thể rút ra bài học nào từ những người này, hãy nhìn đến nhà lãnh đạo Libya người vừa bị giết chỉ 32 ngày trước đây.”
 
Các nhà lãnh đạo thế giới đang nhanh chóng có thêm áp lực đòi ông Assad phải từ chức. Cuộc đàn áp của quân đội trong 8 tháng có cuộc nổi dậy chống chế độ Assad làm thiệt mạng gần 4,000 người.
 
Các ủy ban phối hợp địa phương (LLC), một liên minh các thành phần tranh đấu, và tổ chức bảo vệ nhân quyền có tên Syrian Observatory for Human Rights, với trụ sở đặt tại Anh, cho hay bốn trẻ nhỏ, tuổi từ 10 đến 15, bị bắn chết ở thị trấn Houla trong tỉnh Homs. Một người khác bị lực lượng an ninh hạ sát ở quận Khaldieh, theo các nguồn tin này.
 
LLC cho hay lực lượng an ninh Syria, có sự hỗ trợ của chiến xa và xe bọc sắt, đã đánh vào khu vực Houla và bao vây quận Bayada ở tỉnh Homs, nơi có sự chống đối mãnh liệt chế độ của Tổng Thống Assad.
 
Chính quyền Syria giới hạn chặt chẽ hoạt động của giới truyền thông và cấm phần lớn các nhà báo ngoại quốc vào Syria, khiến việc xác nhận tin tức rất khó khăn.
 
Lời cảnh cáo của ông Erdogan được đưa ra một ngày sau khi lính Syria nổ súng bắn vào ít nhất hai xe buýt chở dân Thổ Nhĩ Kỳ, theo các nhân chứng, một hành động được coi là để trả đũa các chỉ trích của ông Erdogan nhắm vào ông Assad.
 
Các phát biểu của ông Erdogan được coi là chỉ dấu cho thấy mối quan hệ rất gần gũi trước đây giữa Thổ Nhĩ Kỳ và chế độ Assad đã chấm dứt.
 
Thổ Nhĩ Kỳ là một bạn hàng quan trọng của Syria và ông Erdogan từng có mối giao hảo tốt đẹp với ông Assad. Ông Erdogan hồi tuần qua kêu gọi thế giới phải “lắng nghe tiếng kêu gào” của dân chúng Syria và có hành động chấm dứt cuộc đổ máu hiện nay.