Home Tin Tức Thời Sự Ðại sứ tại Mỹ từ chức, Taliban ngừng bắn

Ðại sứ tại Mỹ từ chức, Taliban ngừng bắn PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 22 Tháng 11 Năm 2011 21:53

Ông Haqqani, một đồng minh thân cận của Tổng Thống Asif Ali Zardari

ISLAMABAD, Pakistan (TH) - Ðại sứ Pakistan tại Mỹ vừa từ chức hôm Thứ Ba sau khi bị tố cáo viết một bản ghi nhớ yêu cầu Hoa Kỳ can thiệp vào quân đội đầy quyền lực của quốc gia vùng Nam Á này.

 

 Dân chống đối người Pakistan biểu tình chống Mỹ sử dụng máy bay không người lái ở vùng bộ tộc hôm 17 tháng 11. (Hình: S.S. Mirza/AFP/Getty Images)
 

Trong khi đó, quân Taliban ở Pakistan vừa tuyên bố ngưng bắn ở Nam Waziristan, một trong bảy vùng bộ tộc bán tự trị nằm ở miền Tây Bắc Pakistan.
 
Quyết định từ chức của Ðại Sứ Husain Haqqani cho thấy ông là nạn nhân chính trị đầu tiên trong tranh chấp giữa chính phủ và giới lãnh đạo quân sự Pakistan.
 
Ông Haqqani, một đồng minh thân cận của Tổng Thống Asif Ali Zardari và là một nhân vật có ảnh hưởng ở Washington, DC, từ chức sau khi bị Thủ Tướng Yousuf Raza Gilani yêu cầu, theo thông báo của văn phòng thủ tướng.
 
Trước khi tuyên bố ra đi, ông Haqqani có gặp Tổng Thống Zardari, Thủ Tướng Gilani, tổng tham mưu trưởng quân đội Pakistan, Tướng Ashfaq Kayani, và chỉ huy tình báo quân đội, Tướng Ahmed Shuja Pasha, tại nhà của thủ tướng ở thủ đô Islamabad, để thảo luận vấn đề từ chức, đài truyền hình Pakistan tường thuật.
 
Ðại Sứ Haqqani bị tố cáo viết một bản ghi nhớ rồi gởi cho Tướng Michael Mullen, tổng tham trưởng liên quân Hoa Kỳ.

 Bản ghi nhớ này, theo tố cáo của Tổng Thống Zardari, tìm sự giúp đỡ của Mỹ để ngăn chặn một vụ đảo chánh có thể xảy ra do phía quân đội Pakistan cầm đầu, sau khi biệt kích Mỹ hạ sát Osama bin Laden ngay trong lãnh thổ Pakistan hôm 2 Tháng Năm.
 
Bản ghi nhớ này, không có người ký, nói rằng chính quyền Tổng Thống Zardari muốn loại bỏ cơ quan tình báo quân đội Pakistan (ISI) vì sự liên hệ của cơ quan này với các nhóm nổi dậy tại Afghanistan. Bản ghi nhớ cũng nói Pakistan bật đèn xanh cho quân đội Mỹ truy lùng lãnh đạo nhóm khủng bố al-Qaeda và Taliban đang hoạt động và ẩn náu tại các vùng bộ tộc bán tự trị giữa biên giới Afghanistan và Pakistan.
 
Tướng Mullen thừa nhận có nhận bản ghi nhớ này, nhưng không nghĩ nó xuất phát từ Tổng Thống Zardari, phát ngôn viên của ông cho biết. Vì thế, Tướng Mullen không để ý đến bản ghi nhớ, một phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài cho biết.
 
Ðại Sứ Haqqani phủ nhận có liên quan đến bản ghi nhớ, nhưng quyết định từ chức để “khủng hoảng” này không lây lan.
 
Trong khi đó, nhóm Taliban ở các bộ lạc tự trị tuyên bố ngừng bắn.

Theo các thủ lãnh Taliban, cuộc ngưng bắn, vốn được sự thỏa thuận một tháng trước đây, theo sau cuộc đàm phán giữa những người đóng vai trung gian hòa giải đại diện chính quyền Pakistan và phe Taliban gốc Pakistan.

Theo lời các thủ lãnh, cuộc nói chuyện chỉ mới sơ khởi và bắt đầu vào cuối Tháng Chín, chỉ nhắm vào vùng Nam Waziristan mà thôi.
 
Nhóm này đòi hỏi có cuộc trao đổi tù binh, quân đội Pakistan triệt thoái khỏi vùng Nam Waziristan, đồng thời bồi thường cho nạn nhân bị sát hại do cuộc hành quân của chính phủ trong khu vực giáp ranh với Afghanistan.

Các thủ lãnh nói, họ tiếp xúc sơ bộ với chính quyền qua trung gian của trưởng lão các bộ tộc địa phương, để tìm hiểu khả năng dẫn đến một cuộc thương lượng hòa bình.
 
Nam Waziristan được cho là đầu não của cấp lãnh đạo Taliban gốc Pakistan.
 
Taliban gốc Pakistan, một tổ chức luôn luôn có nhiều tiếng nói khác nhau thẳng thừng bác bỏ lời tuyên bố của các thủ lãnh.

 Phát ngôn viên chính thức của nhóm, Ahsanullah Ahsan, phát biểu:
 
“Chúng tôi không chống chính quyền Pakistan mà chỉ chống Mỹ và các nước đồng minh của họ. Một khi Pakistan ngưng hành động như là đồng minh của Mỹ, bấy giờ chúng tôi mới chịu nói chuyện hòa bình với chính quyền Pakistan.”
 
Trong khi đó, bộ trưởng nội vụ Pakistan cũng phủ nhận chuyện chính quyền Pakistan nói chuyện với Taliban gốc Pakistan. Bộ Trưởng Rehman Malik nói: “Taliban cố tìm cách liên lạc với chúng tôi; tuy nhiên, chúng tôi không nói chuyện hòa bình với họ ngày nào họ chưa chịu buông súng.”
 
Ông Malik nói tiếp, thông điệp chính quyền Pakistan gửi đến Taliban là: “Hãy buông súng rồi chúng ta sẽ nói chuyện.”
 
Cả Taliban lẫn chính quyền Pakistan đều xem bất cứ cuộc nói chuyện nào đều là vấn đề hết sức nhạy cảm, vì sẽ bị cho là đánh mất lập trường và thỏa hiệp với kẻ thù.
 
Ðược Baitullah Mehsud thành lập từ năm 2007, Taliban gốc Pakistan là nhóm dân quân Hồi Giáo bị cấm hoạt động, được cho là có liên hệ đến Taliban gốc Afghanistan và al-Qaeda. (T.P.)