Home Tin Tức Thời Sự Ba sinh viên Mỹ bị bắt tại Ai Cập, bạo động vẫn tiếp tục

Ba sinh viên Mỹ bị bắt tại Ai Cập, bạo động vẫn tiếp tục PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 22 Tháng 11 Năm 2011 22:01

Các sinh viên Mỹ này bị cáo buộc ném bom xăng và chất dẫn hỏa vào lực lượng an ninh chính phủ Ai Cập

CAIRO (Washington Post) -Ba nam sinh viên Mỹ vừa bị bắt và bị cáo buộc tội tham gia các cuộc biểu tình bạo động đang xảy ra khắp nơi trong thủ đô Cairo của Ai Cập.
 

 Hình chiếu trên đài truyền hình nhà nước Ai Cập cho thấy ba sinh viên Mỹ bị bắt vì bị cáo buộc tội tham gia các cuộc biểu tình bạo động đang xảy ra khắp nơi trong thủ đô Cairo của Ai Cập. (Hình: AP Photo/ Egyptian TV)
 

Các cuộc biểu tình, nay kéo sang ngày thứ tư, được coi là đe dọa lớn nhất cho thành phần lãnh đạo quân sự ở Ai Cập kể từ khi chế độ của Tổng Thống Hosni Mubarak bị lật đổ và có thể cản trở chương trình tổ chức bầu cử Quốc Hội dự trù sẽ diễn ra ngày Thứ Hai tuần tới.
 
Một bản tin trên đài truyền hình nhà nước Ai Cập cho thấy hình ba thanh niên Mỹ đứng dọc theo tường với thẻ sinh viên từ đại học American University ở Cairo, thẻ tín dụng và một bằng lái xe tiểu bang Indiana được bày trên bàn. Tên của các sinh viên này không được công bố.
 
Bản tin cho hay các sinh viên Mỹ này bị cáo buộc ném bom xăng và chất dẫn hỏa vào lực lượng an ninh chính phủ Ai Cập, một phần của điều mà các tướng lãnh quốc gia này gọi là nỗ lực của ngoại quốc nhằm khuyến khích các cuộc biểu tình chống chính phủ.
 
Khoa trưởng đại học American University, Cairo, bà Lisa Anderson, xác nhận các thanh niên này sinh viên của trường và nói rằng trường đang cùng với tòa đại sứ tìm cách vận động để họ được thả.
 
Trong khi người biểu tình lũ lượt kéo tới quảng trường Tahrir vào sáng ngày Thứ Ba để đáp ứng lời kêu gọi tham dự “cuộc tuần hành của hàng triệu người,” giới lãnh đạo chính trị đang có nỗ lực để thành lập chính phủ lâm thời đoàn kết để thay thế Hội Ðồng Lãnh Ðạo Tối Cao Quân Lực.
 
Các nhà tranh đấu đề nghị có một chính phủ liên hiệp do cựu Giám Ðốc Cơ Quan Nguyên Tử Lực Quốc Tế (IAEA) cầm đầu.
 
Người biểu tình mang xác của một người bị bắn chết, để trong quan tài gỗ, đưa đi quanh quảng trường Tahrir, một biểu tượng của sự giận dữ đang dâng cao đối với thành phần lãnh đạo quân sự hiện nay ở Ai Cập. Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở những nơi khác trong nước, kể cả thành phố cảng Alexandria.
 
Thành phần biểu tình trên đường phố đang ngày càng đông hơn dù không có sự tham gia của tổ chức Huynh Ðệ Hồi Giáo, tổ chức chính trị lớn nhất ở Ai Cập. Nhóm này hôm Thứ Hai cho hay sẽ không tham dự các cuộc biểu tình vì sợ sẽ gây trở ngại cho cuộc bầu cử sắp tới mà họ có nhiều khả năng thắng lớn.
 
Có ít nhất 33 người bị chết và gần 2,000 người bị thương kể từ khi cuộc bạo động bùng ra từ tuần qua.
 
Các giới lãnh đạo chính trị đã họp khuya ngày Thứ Hai và sáng sớm ngày Thứ Ba để tìm cách thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia. Các nỗ lực này diễn ra sau khi Nội Các Ai Cập đưa đề nghị từ chức hôm Thứ Hai, có vẻ là để phản đối việc đàn áp biểu tình.
 
Tuy nhiên giới tranh đấu nói rằng đề nghị từ chức của Nội Các không quan trọng.
 
“Chúng tôi chẳng để ý việc chính phủ có từ chức hay không; chúng tôi muốn đập đầu rắn chứ không nhắm vào thân nó,” theo lời Abdalla Waleed, 20 tuổi, một người viết blog, đang biểu tình ở quảng trường Tahrir.