Home Tin Tức Thời Sự Quân đội Ai Cập xin lỗi vì đã gây ra thiệt hại nhân mạng

Quân đội Ai Cập xin lỗi vì đã gây ra thiệt hại nhân mạng PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Năm, 24 Tháng 11 Năm 2011 22:28

Lực lượng an ninh bị tố cáo là đã bắn thẳng vào mặt người biểu tình với đạn cao su

 
 

Người biểu tình Ai Cập trước trụ sở Bộ Nội vụ gần quảng trường Tahrir, ngày 24/11/2011.
REUTERS/Esam Al-Fetori


Vào hôm nay (24/11), Quân đội Ai Cập đã lên tiếng "xin lỗi" về những cái chết gây ra trong cuộc đối đầu giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trong mấy ngày qua.

 Căng thẳng tại Cairo đã giảm bớt sau khi nhân viên công lực và người biểu tình thoả thuận ngưng bạo động.

 Trong một thông cáo trên trang mạng xã hội Facebook của mình, Hội đồng Tối cao Quân đội Ai Cập đã bày tỏ "sự hối tiếc và xin lỗi về cái chết tử vì đạo của những đứa con trung thành của Ai Cập trong những sự cố vừa qua ở Quảng trường Tahrir’’.
 
Những vụ xung đột từ thứ Bảy vừa qua giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã làm gần 40 người chết và hơn 2.000 người bị thương, đa số là tại quảng trường Tahrir, ở thủ đô Cairo.
 
Lực lượng an ninh bị tố cáo là đã bắn thẳng vào mặt người biểu tình với đạn cao su. Họ đã sử dụng một lượng lớn lựu đạn cay khiến nhiều người chết do nghẹt thở. Các bác sĩ cũng nêu lên những trường hợp bị trúng đạn thật.
 
Hôm nay, Hội đồng Bộ trưởng cũng trên trang Facebook, thông báo là lực lượng an ninh và người biểu tình đã đạt được một thỏa thuận ngưng bạo động.

Theo thoả thuận đạt đưọc hôm qua, hai bên sẽ ngưng các cuộc đối đầu, nhất là trên đường Mohamed Mahmoud, dẫn đến Bộ Nội vụ, mà người biểu tình chiếm đóng. Từ 3 giờ sáng hôm nay, giờ địa phương, không khí đã lắng dịu nhờ sự hợp tác của thanh niên tại Quảng trường Tahrir.
 
Theo một viên chức Bộ Nội vụ, họ đã tiếp xúc với người biểu tình hôm qua.

 Một viên tướng -  tướng Hamdi Badeen - sẽ giám sát "cuộc hưu chiến". Theo nhân vật này thì lực lượng an ninh chỉ ngăn chặn không cho người biểu tình tiến về Bộ Nội vụ.
 
Sáng nay thì quân đội ngăn chặn con đường này, thuyết phục người biểu tình lùi về Quảng trường Tahrir. Quảng trường này đên giờ vẫn đông nghẹt người.
 
Hôm qua, không chỉ tại Cairo, mà biểu tình, xung đột cũng diễn ra tại nhiều thành phố lớn khác như Alexandria, Port- Said, Suez…

Ngày mai, thứ Sáu, sẽ có một cuộc biểu tình khác đòi quân đội nhanh chóng chuyển giao quyền lực.