Home Tin Tức Thời Sự Di chuyển dịp Lễ Tạ Ơn năm nay tốn kém nhiều

Di chuyển dịp Lễ Tạ Ơn năm nay tốn kém nhiều PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 24 Tháng 11 Năm 2011 23:01

Khoảng 90%, sử dụng đường bộ.

CHICAGO (AP) - Trong mấy ngày qua, dân chúng Hoa Kỳ di chuyển nhiều để đoàn tụ gia đình trong mùa lễ Thanksgiving năm nay, bằng đủ mọi phương tiện, không ngại đến giá xăng dầu cao hơn năm trước hay thời tiết ướt át, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn.
 

Theo thăm dò của AAA, khoảng 42.5 triệu người Mỹ lái xe, đi máy bay hay dùng tàu hỏa để về với gia đình cho kịp ngày Lễ Tạ Ơn. Ðây là con số cao nhất kể từ khi Hoa Kỳ bắt đầu bị rơi vào tình trạng kinh tế suy thoái.
 
So với năm ngoái, 90% khách du lịch bằng xe hơi phải trả thêm 16% cho tiền xăng, giá xăng trung bình ở Hoa Kỳ vào lúc này là $3.33 mỗi gallon.
 
Giá vé máy bay khứ hồi trong nội địa Hoa Kỳ trung bình là $212, tăng 20%, xe lửa Amtrak một chiều cao hơn 2% đến 5%, và tiền phòng khách sạn cũng tăng chút đỉnh.
 
Theo AAA, hầu hết người dân khi di chuyển cho mua lễ năm nay, khoảng 90%, sử dụng đường bộ.
 
Ông John Mahoney, người cùng bạn gái lái xe suốt 20 tiếng từ New Hampshire đến St. Louis để thăm mẹ và em gái, cho biết, họ phải hy sinh tốn kém và nhọc nhằn để được gặp người thân.

Ông Mahoney, 44 tuổi, thừa nhận khó khăn kinh tế khiến ông phải thay đổi cách di chuyển của mình, đó là lý do vì sao hai người chọn ngủ trong xe qua đêm giữa tuyết giá dọc xa lộ tiểu bang New York, thay vì vào ngủ ở khách sạn.
 
Ông Jake Pagel, 32 tuổi, chạy bàn cho một tiệm ăn ở Denver, tâm sự, ông phải làm thêm giờ để có đủ trả tiền nhà vào thời gian đi nghỉ phép.
 
Ông nói: “Mấy ngày trước chúng tôi phải làm việc liên tục để gom đủ tiền thuê nhà trước khi lên đường.” Ông Pagel cùng bạn gái bay từ Denver đến San Jose, California, để thăm gia đình của cô. Ông Pagel nói thêm rằng chuyến đi có nghĩa là hy sinh làm việc trong thời gian bận rộn và kiếm được tiền nhiều nhất trong năm.
 
Ông luận: “Theo tôi, thời gian này không phải là lúc để định giá bằng tiền bạc. Tôi muốn nói dành hết thời gian cho gia đình là điều hệ trọng nhất.”
 
Cô Shun Tucker, 33 tuổi, ở ngoại ô thành phố Chicago, tuần này quyết định cùng chia sẻ ngày lễ với gia đình ở Memphis. Cô mua một vé xe buýt hết $49 để thực hiện chuyến đi dài 9 tiếng về phía Nam, thay vì phải trả $300 để di chuyển bằng máy bay.
 
Cô Tammy Pettus, 39 tuổi, cư dân Lexington, Alabama, năm nay không thể ngồi yên mà không đi thăm bà ngoại ở Oklahoma. Cô chất hai đứa con gái lên chiếc SUV vào sáng sớm Thứ Tư, rồi thực hiện chuyến đi dài 11 tiếng lái xe. Cô dự trù tốn hết $275 tiền xăng. Cô thốt lên: “Ði thăm bà ngoại cũng đáng lắm chứ.”
 
Xui xẻo cho ông Damian Buchwald, cư dân Buffalo, New York. Ông xin được việc làm thứ nhì hồi đầu năm và lịch trình làm việc khiến ông không có thời gian để đi Connecticut mừng Lễ Tạ Ơn với gia đình bên vợ. Vậy là năm nay hai vợ chồng và con trai tuổi vị thành niên của ông sẽ không đi đâu xa. Thay vào đó, họ ở lại nơi đang sinh sống để ăn Lễ Tạ Ơn với mẹ ruột của ông, hàng xóm và bạn bè.
 
Ông Buchwald nói: “Khi bạn bị chôn chân không đi đâu được và người khác cũng không thể đi với bạn, bạn chỉ còn cách họp lại với bạn bè và cùng nhau ăn uống.”
 
Tuy nhiên, mời khách khứa đến nhà ăn Lễ Tạ Ơn cũng tốn kém thêm chứ chẳng chơi. Một con gà tây nặng 16 pound và các thứ đi kèm sẽ tốn trung bình khoảng $49.20, cao hơn năm trước 13%, nói đúng ra là đắt hơn $5.73.
 
Cơ quan American Farm Bureau Federation cho biết, các tiệm bán thực phẩm năm nay tăng giá để theo kịp với đà gia tăng giá cả của mặt hàng thường dùng.
 
Trong khi đó, mưa lớn đưa đến báo động lụt và đóng đường dọc theo miền Ðông Hoa Kỳ vào đầu ngày Thứ Tư.

Tuyết, mưa đá và mưa lạnh khiến việc di chuyển bằng xe trở nên khó khăn. Hàng ngàn vụ mất điện xảy ra ở một phần các tiểu bang vùng New England và New York. Sở Khí Tượng tiên đoán trong khu vực sẽ có tuyết dày khoảng 1 feet.
 
Một số chuyến bay ở những phi trường dọc duyên hải phía Ðông Hoa Kỳ bị chậm trễ.

Cơ quan điều hành hàng không FAA cho hay, ở miền Ðông, trời ngưng mưa từ đêm Thứ Tư, trong khi ở Bắc California có mưa suốt ngày Thứ Tư.

Tuyết rơi ở Rocky Mountains và các dãy núi khác. Các nơi khác trên khắp Hoa Kỳ dự trù khô ráo cho đến hết ngày lễ. (TP)