Home Tin Tức Thời Sự Tòa hình sự quốc tế có thể xét xử con trai Kadhafi tại Libya

Tòa hình sự quốc tế có thể xét xử con trai Kadhafi tại Libya PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Bảy, 26 Tháng 11 Năm 2011 20:39

Con trai của Kadhafi bị bắt giữ ngày 19/11 tại miền nam Libya

Saïf al-Islam, con trai Kadhafi
AFP/EURONEWS

 

Ngày hôm qua thứ Sáu 25/11, chưởng lý Tòa hình sự quốc tế Luis Moreno-Ocampo cho biết, phiên tòa xử con trai của cựu độc tài Libya Seif al-Islam có thể được tiến hành tại Libya dưới sự điều hành của tòa án này.

 Trao đổi với AFP, chưởng lý Tòa hình sự quốc tế cho biết, trong hiện tại, chính quyền Libya chưa đưa ra một trả lời dứt khoát về đề nghị kể trên, đề nghị được đưa ra trong chuyến công du của ông tại Libya trong những ngày đầu tuần này.
 
Chưởng lý Luis Moreno-Ocampo nhắc lại rằng, công ước Roma – công ước thành lập Tòa hình sự quốc tế -, dự kiến rằng : Tư pháp của quốc gia sở tại có quyền ưu tiên trong việc xét xử các công dân nước mình, đang bị tòa án quốc tế truy tố.

 Về nguyên tắc, Tòa hình sự quốc tế chỉ có thể xét xử các nghi phạm diệt chủng, phạm tội chống nhân loại hay gây chiến tranh, nếu tư pháp của một quốc gia không muốn, hay không thể tiến hành các điều tra và xét xử.

 Như vậy, nếu như Libya muốn xét xử Seif al-Islam, Tripoli cần gửi tới Tòa hình sự quốc tế một đề nghị theo hướng này và thuyết phục được các thẩm phán của tòa án quốc tế rằng, Libya có khả năng thực hiện được công việc này.
 
Chưởng lý Tòa hình sự quốc tế đề nghị tư pháp Libya xét xử Seif al-Islam về các tội ác khác, và để cho Tòa hình sự quốc tế xét xử về các tội ác đã bị truy tố, theo cáo buộc của chưởng lý Moreno-Ocampo.
 
Xin nhắc lại là Seif al-Islam, 39 tuổi, bị Tòa hình sự quốc tế truy nã kể từ ngày 27/6/2011, vì tội ác chống nhân loại, cụ thể là tội truy bức và giết người, trong các đàn áp nhắm vào những người nổi dậy chống chế độ độc tài Kadhafi kể từ ngày 15/2.

Cuộc nổi dậy, sau đó đã chuyển thành nội chiến,  vừa mới chấm dứt vào ngày 23/10.

 Con trai của Kadhafi bị bắt giữ ngày 19/11 tại miền nam Libya. Thứ Tư vừa rồi, tân chính quyền Libya đã gửi thư thông báo với Tòa án hình sự quốc tế rằng, Tripoli có khả năng tự xét xử Seif al-Islam.
 
Chưởng lý Tòa hình sự quốc tế cũng cho biết thêm, trong chuyến công du vừa qua, ông đã từ chối gặp đương sự, theo đề nghị của bộ trưởng Tư pháp Libya, vì bản thân Seif al-Islam không yêu cầu.