Home Tin Tức Thời Sự Nga phản đối mọi trừng phạt đối với Syria

Nga phản đối mọi trừng phạt đối với Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Bảy, 26 Tháng 11 Năm 2011 20:47

« can thiệp bằng vũ lực vào công việc nội bộ của người Syria là điều không thể chấp nhận được đối với Nga ».

 


Người biểu tình đốt chân dung của tổng thống Syria (Reuters)


Hôm qua 25/11/2011, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Alexandre Loukachevitch tuyên bố :

« Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta không cần nghị quyết, không cần trừng phạt hoặc áp lực mà chỉ cần đối thoại giữa những người Syria ».

 Đồng thời, Matxcơva cũng tái khẳng định lập trường chống lại mọi can thiệp quân sự chống lại chế độ Bachar al Assad, theo đó, « can thiệp bằng vũ lực vào công việc nội bộ của người Syria là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được đối với Nga ».
 
Vào tuần trước, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã tố cáo các nước đã gây ra sự tàn phá Syria, tìm cách làm gia tăng bạo lực để có thể can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.
 
Theo Liên Hiệp Quốc, kể từ khi có phong trào phản đối chính quyền Assad từ giữa tháng Ba đến nay, các vụ trấn áp do lực lượng thân chính quyền tiến hành đã làm ít nhất 3500 người thiệt mạng. Tuy nhiên, theo Matxcơva, phe đối lập phải chịu trách nhiệm về các vụ bạo lực có nguy cơ đẩy Syria rơi vào một cuộc nội chiến.
 
Về đề xuất của Paris muốn lập các « hành lang nhân đạo » để bảo vệ thường dân tại Syria, Nga đề nghị Pháp giải thích rõ hơn, trước khi xem xét dự án này.
 
Trong khi đó, áp lực quốc tế đối với chính quyền Damas ngày càng gia tăng.

Ngày hôm nay, bộ trưởng Tài chính các thành viên Liên đoàn Ả Rập nhóm họp tại Ai Cập để xem xét các biện pháp trừng phạt Syria, do việc nước này phớt lờ tối hậu thư của Liên đoàn, đã hết hiệu lực từ tối qua.
 
Tối hậu thư này đòi chính quyền của tổng thống Assad phải chấm dứt các hành động trấn áp, sử dụng bạo lực nhắm vào những người biểu tình, đồng thời thúc giục Damas phải nhanh chóng chấp nhận kế hoạch của Liên đoàn đưa các quan sát viên tới theo dõi tình hình tại Syria.