Home Tin Tức Thời Sự Công an đòi tấn công Thái Hà’?

Công an đòi tấn công Thái Hà’? PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 26 Tháng 11 Năm 2011 21:57

Sau thánh lễ và thắp nến cầu nguyện

HÀ NỘI 26-11 (NV) -Thánh lễ ngày Thứ Bảy Mùa Vọng 26 tháng 11, 2011 đã được cử hành rồi tiếp theo là buổi thắp nến cầu nguyện ở nhà thờ Thái Hà, Hà Nội với khoảng 3,500 giáo dân tham dự.
 


3,500 giáo dân thắp nến cầu nguyện ở nhà thờ Thái Hà chiều Thứ Bảy 26 tháng 11, 2011. (Hình: chuacuuthe.com)
 

Bản tin được phổ biến trên trang báo điện tử Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs) cho hay “giáo xứ Thái Hà đã thắp nến cầu nguyện quê hương Việt Nam được sớm có tự do tôn giáo và tôn trọng nhân quyền.

 Thời gian vừa qua, nhà cầm quyền Việt Nam gây ra quá nhiều tai họa cho cộng đồng Công Giáo, chẳng hạn những vụ xảy ra ở Thái Hà, Con Cuông và Mỹ Lộc...”
 
Nhiều nơi trên thế giới ở châu Mỹ, Âu, Úc đồng loạt có các thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà, công lý và sự thật được sáng tỏ.
 
Trong bài giảng ở thánh lễ, LM Nguyễn Ngọc Nam Phong nói rằng “Chúng ta phải đồng hành với dân tộc, đất nước. Chúng ta không thể vô cảm nhìn đất nước này bị Trung Quốc gặm nhấm hàng ngày, không thể vô cảm trước tình cảnh đất nước ngày một xuống dần...

 Người Công Giáo phải có trách nhiệm đem yêu thương vào dòng đời, sống với sứ mạng làm chứng cho công lý, sự thật. Chỉ có sự thật mới giúp đất nước đi lên”, theo tường thuật VRNs.
 
Sau thánh lễ dành cho giới trẻ, “quý cha và cộng đoàn cùng nhau tiến ra trước linh đài Ðức Mẹ ban ơn cầu nguyện cho tổ quốc cho dân oan và cho chính những bất công mà nhà cầm quyền Hà Nội đang đè trên Thái Hà”, VRNs viết.
 
Trong bản tin này, VRNs cho hay “có một trung tá công an đến tu viện DCCT cùng với 20 người khác, lúc 23:00 giờ yêu cầu mở cổng tu viện, những người trực cổng đã từ chối mở vì đã quá khuya.

Công an kéo nhau vào bệnh viện Ðống Ða càng ngày càng đông. Không rõ họ định làm gì trong đêm nay. Xin anh chị em cùng canh thức cầu nguyện với Thái Hà”.

Một số giáo dân đã ngủ lại nhà xứ để canh giữ tài sản cho giáo xứ trước những đe dọa từ phía nhà cầm quyền.
 
Trong một bản tin khác ngày 26 tháng 11 năm 2011, Giáo Phận Vinh thông báo “Sáng ngày 22 tháng 11 năm 2011, chính quyền huyện Lộc Hà và xã Bình Lộc đã huy động một lực lượng rất đông gồm công an, dân phòng và một số bà con lương dân thuộc các xã An Lộc, Thụ Lộc... đến bao vây khu vực giáo xứ Mỹ Lộc, hạt Văn Hạnh, Giáo Phận Vinh, trên danh nghĩa là để đào mương thủy lợi ở xóm Ðồng Lau, nhưng thực tế, theo chúng tôi được biết, đó là hành vi nhằm vào cơ sở giáo xứ Mỹ Lộc và kích động lòng hận thù, gây chia rẽ khối đoàn kết lương-giáo”.
 
Vụ việc xoay quanh việc giáo xứ Mỹ Lộc làm đơn gửi nhà cầm quyền địa phương xin thêm 700m2 trong nhu cầu mở rộng khuôn viên nhà thờ.
 

 

Giáo dân ngủ trên nền nhà thờ để canh giữ tài sản cho giáo xứ. (Hình: chuacuuthe.com)
 

Ðơn xin từ ngày 5 tháng 4, 2011 mãi đến ngày 11 tháng 11, 2011 mới nhận được thư trả lời từ chối mà không nêu rõ lý do, theo bản tin Giáo Phận Vinh Online.
 
Dù vậy, ngày 15 tháng 11 năm 2011, nhà cầm quyền địa phương lại đưa người và máy móc tới đào kênh mương dẫn nước cho một nhu cầu không cần thiết, lại chỉ cách có chân móng nhà xứ Mỹ Lộc 1 mét, sâu 2 mét và rộng 3 mét.
 
Thấy vậy, giáo dân đã kéo tới phản đối và nhà cầm quyền đã đàn áp khiến nhiều người bị thương.

 Không những vậy, giáo dân còn bị khủng bố qua nhiều hình thức như ném đá vỡ ngói, vỡ kính. Các ki-ốt bán hàng của giáo dân ở chợ huyện thì bị phá. Một số giáo dân đã bị cấm mua hàng, bán hàng trong chợ.