Home Tin Tức Thời Sự Rút khỏi Iraq: Quá nhiều đồ để dọn!

Rút khỏi Iraq: Quá nhiều đồ để dọn! PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 27 Tháng 11 Năm 2011 15:00

Các binh sĩ, các xe vận tải và võ khí đang ào ạt kéo ra khỏi Iraq mỗi ngày

BAGHDAD (Reuters) - Vào cao điểm của cuộc chiến Iraq, quân đội Mỹ có hơn 170,000 lính chiến đấu nơi đây, với khoảng 500 căn cứ cùng nhiều lều trại, nhà bếp, nhà vệ sinh, kho chứa, trạm sửa chữa... trải rộng khắp nước, cùng với một dịch vụ hàng không bay hàng trăm chuyến mỗi ngày.
 

 
Một binh sĩ bộ binh Mỹ chùi rửa phụ tùng xe thiết giáp, chuẩn bị để mang trở về Mỹ. Sau 8 năm chiếm đóng, quân đội Mỹ có quá nhiều đồ để dọn dẹp trước khi rút quân khỏi Iraq. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)
 

Và việc chuẩn bị cho việc rút hết quân Mỹ khỏi Iraq đã khởi sự hơn một năm trước nhưng đến nay vẫn chưa xong.
 
Việc rút quân Mỹ khỏi Iraq sau gần chín năm chiến tranh được coi là một trong những công tác thu dọn lớn nhất trong lịch sử.

Vào lúc khởi đầu, các chuyên viên tiếp vận nói rằng có gần 3 triệu món phải di dời, từ phi cơ, trực thăng, chiến xa đến máy điện toán xách tay và cả bóng đèn.
 
“Ðây là việc di chuyển trang cụ quân sự lớn nhất mà chúng ta thực hiện kể từ Ðệ Nhị Thế Chiến tới nay,” theo lời Trung Tá Jerry Brooks, một sử gia quân đội Mỹ.
 
Các binh sĩ, các xe vận tải và võ khí đang ào ạt kéo ra khỏi Iraq mỗi ngày. Từ con số 170,000 người, chỉ còn khoảng 18,000 người còn ở lại Iraq tuần này và mỗi ngày có hàng trăm người được rút đi. Ðến ngày lễ Giáng Sinh là coi như chẳng còn ai.
 
Kể từ Tháng Chín năm 2010, khoảng 2 triệu món hàng đã được di dời, theo các giới chức Mỹ, một số được đưa về lại Mỹ, một số khác đến chiến trường Afghanistan hay các nơi khác.
 
Ðến ngày 1 Tháng Chín năm nay, số lượng hàng hóa khổng lồ kia được giảm xuống còn khoảng 20,000 xe vận tải. Ðến tuần này, số lượng hàng hóa còn phải di chuyển chiếm khoảng 9,000 xe tải.
 
“Công việc này không được coi là hào hứng hay có ý nghĩa như tuần tiễu, giúp trẻ nhỏ Iraq, xây trường học hay truy lùng phiến quân. Nhưng công việc này có tính cách lịch sử,” theo lời Chuẩn Tướng Bradley Becker, một trong các giới chức cao cấp điều hành cuộc thu dọn.
 
“Tôi tin rằng sẽ có ngày các lớp quân sự thế hệ sau... sẽ nghiên cứu học hỏi về nỗ lực vận chuyển hàng hóa tiếp liệu khỏi Iraq của chúng ta.”
 
Các chuyên viên tiếp vận đã ước lượng số lượng hàng hóa trị giá tới $7.8 tỉ cần được mang đi, từ chiến xa, xe vận tải, bàn ghế và các thứ mà người lính tự họ không mang theo.
 
Trong nhiều trường hợp, có những món hàng mà trị giá không xứng với chi phí để mang theo, sẽ được bỏ lại và tiết kiệm được cho người dân Mỹ khoảng $685 triệu tiền chuyên chở.
 
“Chúng tôi không lấy theo bồn cầu tiêu,” một binh sĩ cho hay.
 
Nhưng cũng có sự ngoại lệ cho món này. Ðó là bồn cầu của Saddam Hussein, lấy từ một phòng giam trong căn cứ Victory Base, nơi Hussein bị giam trong hai năm. Bồn cầu này sẽ được đưa về Mỹ để triển lãm trong một viện bảo tàng quân đội.