Home Tin Tức Thời Sự NATO oanh kích chết 24 lính Pakistan

NATO oanh kích chết 24 lính Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 27 Tháng 11 Năm 2011 15:08

Pakistan trả đũa, đóng biên giới Afghanistan

PESHAWAR, Pakistan (AP) - Chính phủ Pakistan hôm Thứ Bảy lên tiếng cáo buộc các trực thăng võ trang và chiến đấu cơ NATO oank kích hai trạm kiểm soát quân đội ở vùng Tây Bắc quốc gia này, làm thiệt mạng 24 binh sĩ.
 

 Biên phòng Pakistan chặn xe tiếp tế của NATO trên đường vào Afghanistan hôm Thứ Bảy, sau khi Pakistan tố cáo NATO oanh tạc hai đồn bộ binh làm thiệt mạng 25 quân nhân. (Hình: AP Photo/Muhammad Sajjad)

Chính phủ Islamabad trả đũa bằng cách đóng các trạm kiểm soát biên giới nằm trên trục chuyển vận hàng hóa tiếp liệu cho quân đội đồng minh tại chiến trường Afghanistan.
 
Vụ này xảy ra vào trước lúc rạng đông ngày Thứ Bảy và làm trầm trọng hơn tình trạng căng thẳng đang có giữa Islamabad và quân đội quốc tế chiến đấu ở Afghanistan. Ðiều này cũng củng cố cho quan điểm nói rằng sự hiện diện của Mỹ trong khu vực này là điều xấu xa, cùng tạo thêm sự bất mãn với chính phủ hiện nay ở Islamabad vì hợp tác với Washington.
 
Vụ tấn công xảy ra chỉ hơn một năm sau ngày có sự kiện tương tự nhưng ít tổn thất hơn ở gần biên giới Afghanistan khi trực thăng quân đội Mỹ bắn lầm vào đồn lính Pakistan khiến hai binh sĩ thiệt mạng.

Phía Pakistan đóng cửa biên giới tại Torkham khiến hàng tiếp vận Mỹ bị dồn cục trong 10 ngày, và sau cùng Mỹ phải xin lỗi.
 
Hôm Thứ Bảy, phía Pakistan có hành động quyết liệt hơn, đóng cả hai cửa biên giới vào Afghanistan. NATO hiện đang phải trông cậy vào xe vận tải đi ngang qua lãnh thổ Pakistan để đưa khoảng 30% các loại hàng hóa không sát thương để tiếp tế cho lực lượng mình ở Afghanistan.
 
Một phát ngôn viên NATO tại Afghanistan, Chuẩn Tướng Carsten Jacobson, nói rằng “nhiều phần” là phi cơ yểm trợ do phía Afghanistan và đồng minh gọi đến vùng biên giới đã gây tổn thất cho quân đội Pakistan.
 
Tướng John Allen, chỉ huy quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan, cho hay trong một bản thông cáo rằng ông thành thật chia buồn với gia đình và thân nhân của các binh sĩ Pakistan bị thương hay thiệt mạng trong cuộc tấn công.
 
Tư lệnh Lục Quân Pakistan, Tướng Ashfaq Parvez Kayani cho hay ông “mạnh mẽ lên án” cuộc tấn công ở hai trạm kiểm soát, gọi đây là điều không thể chấp nhận được.