Home Tin Tức Thời Sự Chiếm L.A.? Ðừng chiếm tòa thị sảnh: Thị trưởng

Chiếm L.A.? Ðừng chiếm tòa thị sảnh: Thị trưởng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 27 Tháng 11 Năm 2011 15:15

Villaraigosa muốn đoàn biểu tình giải tán

LOS ANGELES (AP) -Thị trưởng thành phố Los Angeles ra hạn định cho nhóm phản đối Wall Street phải rời khỏi nơi họ chiếm đóng trước tòa thị sảnh thành phố này, ngay sau nửa đêm Chủ Nhật.

 

  Ðoàn biểu tình Chiếm L.A. dựng lều quanh tòa thị sảnh Los Angeles. (Hình: AP Photo/Jae C. Hong)
 

Trong khi đó các nhóm biểu tình ở các nơi khác tại tiểu bang California tìm cách đưa thông điệp của họ đến người đi mua sắm nhân ngày đại hạ giá Thứ Sáu Ðen, gây sự đối đầu với cảnh sát.
 
Thị Trưởng Antonio Villaraigosa hết lời ca ngợi phong trào Chiếm Ðóng là đã “đánh thức lương tâm đất nước,” nhưng cũng nói rằng sau 56 ngày, khu họ đóng trại quanh hai sân cỏ cạnh Tòa Thị Sảnh phải được di dời vào lúc 12 giờ 01 phút sáng Thứ Hai vì lý do vệ sinh và an toàn công cộng.
 
Trong buổi họp báo vào trưa ngày Thứ Năm, có sự hiện diện của chỉ huy trưởng cảnh sát thành phố, ông Charlie Beck, Thị Trưởng Villaraigosa nói rằng phong trào lan rộng trong hai tháng qua từ New York đến nhiều thành phố trên nước Mỹ đã “đánh thức lương tâm đất nước”-nhưng cũng giẫm nát cỏ ở Tòa Thị Sảnh và cần phải trồng lại.
 
“Phong trào nay đang ở ngả rẽ,” theo Thị Trưởng. “Ðã đến lúc phong trào Occupy LA phải từ việc chiếm đóng một khoảng đất trong công viên qua việc phát tán thông điệp về bình đẳng kinh tế và thuyết phục thêm nhiều người khác tham gia nỗ lực tái lập cân bằng cho xã hội Mỹ.”
 
Khu trại gồm khoảng 485 căn lều không thể tiếp tục duy trì vì không giữ được vệ sinh và an toàn công chúng, cũng như để cho những người khác có thể sử dụng các khu bãi cỏ này, ông nói.
 
Vào chiều ngày Thứ Sáu, người biểu tình kéo đến các con đường quanh khu lịch sự Union Square, nơi có nhiều du khách lui tới, trong thời gian có cuộc thắp đèn cây Giáng Sinh hàng năm, gây cản trở lưu thông nhưng nói chung không tạo nhiều rối loạn.
 
Cảnh sát chống bạo loạn được huy động đứng thành hàng dài đối diện với hàng chục người biểu tình, vốn tìm cách kêu gọi người đi mua sắm không vào tiệm Macy's và các cửa hàng khác trong khu vực du khách này.
 
Trước đó, một số người biểu tình thuộc phong trào Chiếm Ðóng ở San Francisco và Oakland đụng độ với cảnh sát khi họ ngăn cản hoạt động của xe điện cho đến khi bị đẩy lên lề.
 
Một số người khác tham dự vào ngày mà thành phần phản đối gọi là “Ngày Không Mua Gì Cả”, đã ngồi ngay giữa đường Market Street, một con đường chính ở San Francisco, cản trở lưu thông trong khi hô hào, “Ngưng mua sắm và đến đây tham dự với chúng tôi!”