Home Tin Tức Thời Sự 20 học sinh bị tố gian lận SAT

20 học sinh bị tố gian lận SAT PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 29 Tháng 11 Năm 2011 16:22

Vụ gian lận thi cử không làm mấy ai ở Great Neck ngạc nhiên

GREAT NECK, New York - Ít nhất 20 học sinh trung học ở một khu ngoại ô giàu có thuộc New York, vừa bị buộc tội gian lận kỳ thi vào đại học, theo Washington Post.
  
Ba sinh viên thi thế bị dẫn ra khỏi văn phòng biện lý hạt Nassau, New York, gồm: Joshua Chefec (trái), George Trane (phải) và Adam Justin (giữa, đằng sau). (Hình: AP/Howard Schnapp)
 


13 học sinh từ Great Neck, một khu tập trung các cộng đồng có nhiều trường đứng hàng đầu, nơi hầu hết học sinh tốt nghiệp đều được nhận vào đại học, nay bị dính líu đến vụ gian lận thi cử vừa mới bị khởi tố hôm Thứ Ba. Bảy học sinh khác bị bắt hồi Tháng Chín.
 
Tất cả nghi can ngoại trừ ba sinh viên thi thế, đang đợi ngày ra tòa, đều khai vô tội.
 
Công tố viện cho biết, thật sự có đến 40 học sinh bị tình nghi gian lận thi cử, nhưng vì thời gian vi phạm có giá trị giới hạn trong hai năm nên một số thoát khỏi bị truy tố.
 
Công tố viện cho hay 15 học sinh trung học mướn 3 người khác và trả cho mỗi người từ $500 đến $3,600 để thay họ thi SAT hoặc ACT. Những người mạo danh này đều là sinh viên đại học, dùng giấy tờ giả để qua mặt giám thị phòng thi.
 
Vụ tai tiếng này khiến các nhà làm luật ở tiểu bang New York phải triệu tập ngay một cuộc điều trần về vấn đề an ninh thi cử. Sự hiệu năng của an ninh thi cử được xét lại, sau khi có tiết lộ về việc một thanh niên bị bắt hồi Tháng Chín do cáo buộc đã thi thế cho một cô gái tuổi thiếu niên.
 
Trong số các sinh viên bị truy tố có Joshua Chefec, 20 tuổi; Adam Justin, 19; Michael Pomerantz, 18; và George Trane, 19. Justin đang theo học trường Indiana University; Chefec học ở Tulane University và Trane ở Stony Brook University. Các luật sư chưa rõ Pomerantz học ở đâu.
 
FoxNews.com tường thuật, theo yêu cầu của luật sư đại diện cho Chefec và Trane, những người từng nhận đến $3,500 để thi thay cho bạn, một quan tòa ở New York ra phán quyết, cho phép họ vẫn có thể tiếp tục đi học trong thời gian xử án, nhưng chỉ hầu tòa hôm nào tòa triệu đến.
 
Luật sư của Adam Justin, sinh viên thứ ba bị truy tố, nói: “Truyền thông báo chí làm ồn ào quá mức, trong khi vụ này vẫn có thể xử êm đẹp tại tòa, như mọi vụ án khác.”
 
Chefec, Trane và Justin ra đầu thú hôm Thứ Ba, và bị truy tố các tội danh như âm mưu gian lận, giả mạo hồ sơ và giả danh người khác. Nếu xét thấy có tội, họ có thể bị tối đa 4 năm tù giam. Pomerantz dự trù sẽ ra nộp mình vào tuần tới.
 
Brian Griffin, luật sư đại diện cho hai sinh viên thi thế, trong đó có Chefec, nói, họ đều vô tội, nếu có truy tố họ thì đó là việc của nhà trường chứ không thuộc văn phòng biện lý. Ông Griffin phát biểu:
 
“Quí vị nói chuyện về học sinh gian lận thi cử chứ đâu phải nói đến tội bạo hành, cũng không phải về ma túy. Không ai đáng được tha thứ nhưng việc này không thuộc vào hệ thống tư pháp về tội hình sự.”
 
Vụ gian lận thi cử không làm mấy ai ở Great Neck ngạc nhiên. Một người tên Robin Tobin-Hess nói: “Theo tôi mấy trường đại học đặt nặng việc thi SAT mới được vào học. Tụi nhỏ chịu áp lực phải làm sao để thi cho được điểm cao, hơn nữa chúng ở trong khu vực có tiếng tăm, chúng phải làm mọi cách để giữ thể diện.”
 
Shawn Eshaghian, một cán sự xã hội, cãi rằng gian lận không xảy ra riêng gì tại Great Neck, tuy nhiên cũng công nhận ở đây người ta làm được điều này dễ hơn, ông Shawn tiếp:
 
“Trong cộng đồng này nhiều người có tiền của. $2,500 theo tôi cũng là số tiền lớn đối với tụi nhỏ, nhưng cha mẹ chúng sẵn sàng chi ra cho những gì chúng muốn.”
 
Phiên xử sắp đến sẽ diễn ra vào ngày 5 Tháng Giêng năm sau.
 
Các học sinh bị tố mướn người khác thi thế chưa được tiết lộ danh tánh vì đang bị truy tố ở tuổi vị thành niên. Họ đang bị tố tội giảm khinh. (T.P.)