Home Tin Tức Thời Sự Tân giám mục gốc Việt tại Úc thăm Giáo Phận Orange

Tân giám mục gốc Việt tại Úc thăm Giáo Phận Orange PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng/Người Việt   
Thứ Ba, 29 Tháng 11 Năm 2011 17:27

Giám Mục Nguyễn Văn Long, thuộc Tổng Giáo Phận Melbourne, Úc

SANTA ANA (NV) - Trong chuyến viếng thăm Giáo Phận Orange, tân Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long vừa chủ tế một Thánh lễ tại nhà thờ Saint Barbara và sau đó tham dự một buổi tiệc do Hội Ái Hữu Bùi Chu Hải Ngoại tổ chức tại nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana, hôm Chủ Nhật.

 
Tân Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long nhận bó hoa của Hội Ái Hữu Bùi Chu Hải Ngoại. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

 

 Thánh lễ tại nhà thờ còn có sự tham dự của Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương, giám mục phụ tá Giáo Phận Orange, và một số linh mục và tu sĩ.

Tại buổi tiệc, Giám Mục Nguyễn Văn Long, thuộc Tổng Giáo Phận Melbourne, Úc, nói: “Tôi rất hân hạnh được đến thăm Giáo Phận Orange và gặp gỡ nhiều đồng hương, nhất là bà con Bùi Chu hải ngoại. Xin chân thành cảm ơn ban tổ chức sắp xếp cho buổi gặp gỡ này.”

Nhiều giáo dân gốc Bùi Chu xếp hàng để được bắt tay và chụp hình vị tân giám mục mới từ Úc sang. Mỗi khi đi qua bàn nào, giáo dần đều níu kéo giám mục lại để xin chụp một vài tấm hình kỷ niệm.

Ông Phạm Thịnh Nhân, đại diện hội, bước lên tặng giám mục một bó hoa.

Ông phát biểu một cách vui vẻ trước hàng trăm đồng hương và quan khách: “Trước hết, xin cảm ơn Chúa ban cho chúng con một Ðức Cha trẻ khỏe và đẹp trai. Chúng con rất mừng. Xin Chúa ban cho Ðức Cha dồi dào sức khỏe để hướng dẫn chúng con.”

 
Từ trái, Linh Mục Vũ Hân (linh hướng Hội Ái Hữu Bùi Chu Hải Ngoại), Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, Linh Mục Mai Khải Hoàn (chủ tịch Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ) tại buổi tiệc ở nhà hàng Emerald Bay. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

 Theo lời ông Nhân, Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, hiện là giám mục phụ tá Tổng Giáo Phận Melbourne, là người có nguồn gốc ở Ninh Phát, thuộc Giáo Phận Bùi Chu, tỉnh Nam Ðịnh.

Nhân dịp này, Bác Sĩ Trần Văn Cảo, chủ nhiệm nguyệt san Diễn Ðàn Giáo Dân, cũng nói: “Xin cảm ơn Chúa chọn Ðức Cha làm mục tử tại một trong những giáo phận lớn nhất tại Úc. Xin dâng lời cầu nguyện để tương lai Ðức Cha có thể lên hồng y và rất có thể sau này làm giám quản của giáo đô La Mã.”

Ông Cảo cũng cảm ơn giám mục đã đến thăm nguyệt san Diễn Ðàn Giáo Dân trong lần đến Orange County kỳ này.

Trong lúc ăn uống, giáo dân lên chụp hình vị tân giám mục lia lịa. Rồi từng người một lên phát biểu ca ngợi Giám Mục Vincent. Trong khi đó, trên sân khấu là một chương trình văn nghệ phục vụ bà con đang ăn uống.

Ngoài vị tân giám mục, buổi tiệc còn có sự hiện diện của các Linh Mục Mai Khải Hoàn, Tiến Minh, Vũ Tuấn Tú, Vũ Hân và Ðinh Viết Thục.

Bàn nào cũng muốn chụp hình lưu niệm với vị tân giám mục Tổng Giáo Phận Melbourne, Úc. (Hình: Ðỗ Dzũng)

 

 

Theo VietCatholic.com, Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, được Tòa Thánh Vatican chính thức bổ nhiệm ngày 20 Tháng Năm và được phong chức tại Melbourne ngày 23 Tháng Sáu, là giám mục người Việt đầu tiên tại Úc.

Sinh ra tại tỉnh Ðồng Nai, lúc 18 tuổi, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Long vượt biên cùng gia đình đến Úc năm 1980. Ba năm sau, vị giám mục tương lai trở thành tu sĩ Dòng Phan Xi Cô Anh Em Hèn Mọn (OFM), và chịu chức linh mục ngày 30 Tháng Mười Hai, 1989 tại Melbourne.

  
 Sau đó, ông được gởi sang Roma du học. Trở về Úc với văn bằng tiến sĩ Kitô Học và Khoa Tu Ðức tại Phân Khoa Giáo Hoàng Học Viện Thánh Bonaventure, Linh Mục Nguyễn Văn Long được bổ nhiệm chánh xứ tại Kellyville, tiểu bang New South Wales, bốn năm và tại Springvale bảy năm.

Năm 2005, ông được bổ nhiệm làm bề trên Tỉnh Dòng OFM tại Úc.

Từ năm 2008, ông được bổ nhiệm sang Roma phụ trách bề trên tổng quyền, đặc trách vùng Asia-Oceania, cho tới khi được bổ nhiệm làm giám mục.