Home Tin Tức Thời Sự American Airlines khai phá sản

American Airlines khai phá sản PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 29 Tháng 11 Năm 2011 23:35

Nộp đơn phá sản để có thể tái cấu trúc công ty.

FORT WORTH, Texas (AP) - Công ty mẹ của hãng hàng không Mỹ American Airlines vừa khai phá sản theo chương trình Chapter 11, theo đó xin tòa bảo vệ tài sản trong khi có nỗ lực tái cấu trúc vì không trả được các món nợ khổng lồ sau nhiều năm đối phó với tình trạng giá nhiên liệu tăng vọt và tranh chấp lao động.
 

 Một hành khách của American Airlines chuẩn bị lên máy bay tại phi trường O'Hare Airport, Chicago. Hãng hàng không này vừa khai phá sản để tái tổ chức công ty. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Công ty hàng không dân sự lớn thứ ba ở Mỹ này cũng cho hay giám đốc điều hành của họ là ông Gerard Arpey sẽ rời khỏi chức vụ. Người thay thế ông Arpey là Thomas Horton, hiện là tổng giám đốc công ty.
 
Công ty AMR Corp., với trụ sở đặt tại Fort Worth, tiểu bang Texas, cùng với công ty AMR Eagle Holding Corp. hôm Thứ Ba nói rằng họ nộp đơn phá sản để có thể tái cấu trúc công ty.
 
Công ty American nói rằng họ muốn có sự bảo vệ để giảm thiểu chi phí và giảm nợ hầu có được khả năng cạnh tranh trên thương trường.
 
Hãng American Airlines nói rằng họ tiếp tục có các chuyến bay thường lệ trong thời gian tái cấu trúc.
 
American cho đến gần đây là công ty hàng không lớn duy nhất ở Mỹ không khai phá sản Chapter 11 sau vụ tấn công của quân khủng bố ngày 11 Tháng Chín năm 2001. Hãng hàng không dân sự lớn của Mỹ khai phá sản gần đây nhất là Delta, vào năm 2005.
 
Công ty American cho hay các giao kèo lao động hiện có buộc họ phải trả ít nhất là $600 triệu hơn các công ty hàng không khác.
 
Ngoài chi phí lao động cao, American cũng phải đối phó với giá nhiên liệu tăng cao. Giá xăng máy bay hiện vào khoảng $3 một gallon năm nay, mức kỷ lục theo các thống kê của chính phủ từ năm 1990 đến nay. Vào năm 2008, giá trung bình một gallon xăng máy bay là $2.96 và năm 2006 là $1.92.
 
Công ty American Airlines bị lỗ $162 triệu trong quý 3 và đã bị lỗ tất cả 14 quý của 16 quý trở lại đây.