Home Tin Tức Thời Sự Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 30-11-2011

Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 30-11-2011 PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 30 Tháng 11 Năm 2011 12:14

30 năm cuộc chiến chống Sida và những hy vọng

 
Người biểu tình ở New York kêu gọi dư luận đừng lơ là trong việc phòng chống Sida (Reuters)

 

Ngày 1/12 là Ngày thế giới phòng chống Sida. Kể từ khi trường hợp nhiễm virut HIV được phát hiện (1981) đến nay thế giới đã trải qua 30 năm đấu tranh liên tục với căn bệnh mà đã một thời gian dài được gọi bằng cái tên « căn bệnh của thế kỷ ».

Sau 3 thập kỷ đấu tranh liên tục, lần đầu tiên căn bệnh Sida có dấu hiệu bị đẩy lùi. Liệu có phải thế giới đã thóat khỏi căn bệnh dịch đáng sợ này ?

 Chưa bao giờ như lúc này câu hỏi lại được đặt ra một cách đầy tự tin. Điều này cho thấy cuộc chiến phòng chống Sida của cả thế giới đã có nhiều tiến bộ.

Nhật báo Libération hôm nay đề cập đến chủ đề này với bài viết đề tựa "Sida : 30 năm và viễn cảnh diệt trừ".
 
Để cho thấy viễn cảnh sau 30 đấu tranh chống Sida trên thế giới, tờ báo dẫn phát biểu của ông Bruno Spire, chủ tịch của Aides, một hiệp hội phòng chống Sida lớn nhất châu Âu : « Giờ đây, chúng ta biết làm cách nào để chấm dứt căn bệnh Sida…
 
Cuộc chiến chống virut HIV đã có thay đổi lớn kể từ khi xuất hiện phương pháp tam trị liệu kết hợp năm 1996. Có thể chấm dứt được bệnh dịch .

Các nghiên cứu khoa học liên tục được tiến hành đang làm hình thành dần hy vọng đó. Việc điều trị đã bắt được đúng bệnh, không những thế giờ đây chúng ta chắc chắn các ca nhiễm mới còn có thể ngăn chặn được ».
 
Còn Onusida, cơ quan phòng chống Sida của Liên hợp quốc cũng có chung một hy vọng. Ông Michel Sidibé, Giám đốc điều hành Onusida ghi nhận :

« Trong thập kỷ qua, đã có nhiều nhiều tiến bộ đặc biệt trong phòng chống Sida… Chúng ta đang có trong tay những công cụ cần thiết đẻ giải phóng cả một thế hệ khỏi bệnh Sida. Đến năm 2015, chúng ta sẽ phải đạt được chỉ tiêu không có ca nhiễm, không kỳ thị và không tử vong ».
 
Liệu đây có phải là một phát biểu lạc quan thái quá không ?

Theo Libértion thì hiện tạiở nước Pháp hàng nămvẫn có thêm từ 6000 đến 7000 trường hợp nhiễm mới. Nhưng có một tiến bộ đáng kể đó là những trường hợp dương tính nếu được điều trị tốt thì không còn là tác nhân lây nhiễm thêm. Điều này đã được các nhà khoa học khẳng định qua theo dõi điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên theo các nhà khoa học thì khó mà có thể khẳng định nguy cơ lây nhiễm Sida có thể hết.
 
Nhờ có những cố gắng liên tục trong việc phòng chống , phát hiện và điều trị nên số người mắc bệnh Sida đã giảm.

Theo báo cáo của Chương trình phòng chống Sida Liên hiệp quốc thì lần đầu số lượng người mới nhiễm HIV trên thế giới đã giảm từ 4 triệu xuống còn 2,7 và con số tử vong bởi căn bệnh này cũng đã xuống dưới 2 triệu người.
 
Phát hiện và điều trị cấp tập đó là đường hướng xuyên suốt để có thể ngăn chặn Sida không trở thành đại dịch.

 Theo Liberation thì đây là cuộc đua tốc độ. Vì giờ đây trên thế giới cứ 2 người mới được điều trị thì lại vẫn có thêm 5 ca mới nhiễm. Tổ chức Aides lưu ý là « không có phương tiên thích hợp cùng với quyết tâm chính trị, bệnh dịch sẽ vẫn phát triển nhanh hơn công cuộc phòng chống ».
 
Trở lại với câu hỏi liệu bệnh dịch Sida sẽ sớm kết thúc trên thế giới. Liberation trích câu trả lới của Giáo sư Bernard Hirchel, một nhà nghiên cứu nhiễm trùng học tại Đại học Genève trả lời :

 « Ở những nước giàu, người ta có thể không lo ngại nhiều với một bệnh dịch có giới hạn, kiểm sóat được. Với phát hiện phương pháp điều trị, người ta ghi nhận thấy việc lây nhiễm đã giảm thực sự. Nhưng vấn đề là tiền Liệu các nước giàu có tiếp tục chi tiền cho các nước nghèo hay không ? »
 
Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) nhập vai Aung San Suu Kyi

Sự kiện văn hóa trong tuần này tại Pháp được các báo quan tâm nhiều đó là đạo diễn Pháp Luc Besson cùng nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh, đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với bà Aung San Su Kyi,nhà dân chủ đối lập nổi tiếng của Miến Điện, giải Nobel Hòa bình năm 1991, trong bộ phim có tên « The Lady », ra mắt khán giả Pháp hôm nay (30/11/2011).
 
Đạo diễn Pháp Luc Besson và nữ diễn viên người Malaisia gốc Hoa Dương Tử Quỳnh đều là những người đã nổi tiếng thế giới trong nhiều bộ phim hành động, võ thuật và kinh dị.

 Họ đã thóat khỏi thế giới của những câu chuyện siêu thực, kinh dị để đến với số phận khắc nghiệt của người phụ nữ đã dành cả cuộc đời cho cuộc đấu tranh dân chủ của đất nước Miến Điện. The Lady là bộ phim dùng tiếng anh, được quay ở Paris và Thái Lan huy động một khối lượng phương tiện đồ sộ dưới sự hỗ trợ của tổ chức Ân xã Quốc tế, Amnesty International.
 
La Croix giới thiệu bộ phim The Lady như là một bức tranh đại cảnh của cuộc đấu tranh vì dân chủ ở mà trung tâm là gương mặt của nhà đối lập, giải thưởng Nobel Hòa bình 1991, bà Aung San Suu Kyi.

 Vào vai nhà dân chủ nổi tiếng là diễn viên Dương Tử Quỳnh, người có ngoại hình rất giống với bà Aung San Suu Kyi, cô đã nhập vai diễn với tất cả tâm huyết và sự ngưỡng mộ nhà dân chủ Miến Điện. Trong bộ phim dài hơn hai giờ, đạo diễn Luc Besson đã tìm tòi mô tả lại những tính cách phi thường và cuộc đấu tranh không mệt mỏi của bà Aung San Suu Kyi qua những hy sinh cá nhân và gia đình.
 
La Croix vắn tắt lại tiểu sử sự nghiệp của nhà dân chủ. Aung San Suu Kyi là con gái của tướng Aung San, người anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho Miến Điện bị sát hại năm 1947. Bà đã kết hôn với ông Michael Aris, một giảng viên đại học tại Anh Quốc và là mẹ của hai người con.

Từ năm 43 tuổi bà đã quyết định cống hiến cả cuộc đời mình cho cuộc đấu tranh vì dân chủ của nhân dân Miến Điện.

Trở về nước họat động chính trị, tham gia thành lập Liên đòan Quốc gia vì Dân chủ (LND) và để rồi giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử năm 1990 nhưng ngay sau đó bị tập đoàn quân sự lật lọng không công nhận. Cững từ đó cuộc đời bà bắt đầu bước vào những ngày bị áp ức giam cầm cho đến tận cuối năm 2010 mới được tự do.
 
Đây là bộ phim đầu tiên của đạo diễn Luc Besson trong mảng đề tài chính trị hẳn sẽ có nhiều điều để bình luận về sự thành công, nhưng bộ phim đã gây được xúc động cho người xem về tính cách và sức mạnh của mạnh bên trong của một người phụ nữ mảnh mai suốt đời không chịu khuất phục trước cường quyền.
 
Trung Quốc chuẩn bị chiến dịch tấn công kinh tế châu Âu

Đã không ít lần báo chí Pháp nđề cập đến việc Trung Quốc với nguồn dự trữ ngọai tệ khổng lồ ngấp nghé toan thôn tính các công ty ở châu Âu.

Giờ đây việc thực tế này càng hiển hiện thêm khi mà các nước châu Âu đang lâm vào cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng.
 
Trang kinh tế báo Le Monde hôm nay có bài viết với tiêu đề « Người Trung Quốc sẵn sàng đầu tư nguồn tài chính dự trữ vào châu Âu ».
 
Le Monde cho hay là các công ty, hệ thống hạ tầng cơ sở của châu Âu sẽ là mục tiêu sắp tới của Trung Quốc, nước đang nắm trong tay một nguồn dự trữ ngọai tệ khổng lồ.

 Hôm 28 tháng 11 vừa rồi, Bộ trưởng Thưong mại Trung Quốc Trần Đức Minh thông báo đầu năm 2012, Bắc Kinh sẽ cử một đoang các nhà đầu tư đến châu Âu để tìm mua lại các xí nghiệp của lục địa này.
 
Ông Trần Đức Minh còn giải thích rõ thêm là « Trung Quốc muốn đầu tư nguồn thặng dư mậu dịch của mình mà không muốn giữ hàng tỷ đồng ngoại tệ đang bị mất giá ».

Cùng ngày hôm đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Financial Time, ông Lâu Kế Vĩ , Chủ tịch Quỹ đầu tư Nhà nước Trung Quốc ( CIC) cũng cho biết sẵn sàng góp vốn vào các công trình hạ tần cơ sở của châu Âu và Hoa Kỳ, mà theo ông, đang rất cần đầu tư.
 
Hồi tháng 9 ông Lâu Kế Vĩ đã tới Roma để tìm hiểu các cơ hội. Nhưng nước Ý chỉ muốnt ìm cách bán lại nợ, đối với CIC thì việc mua lại nợ của Ý có quá nhiều rủi ro, họ muốn phải nắm được ngay lợi.
 
Theo Le Monde, việc đầu tư của CIC ra nước ngòai đã bắt đầu từ năm 2007. Quỹ này đã đặt gần 10 tỷ đô la vào hai công ty tài chính Mỹ là Blackstone và Morgan Stanley. Hai công ty này trong cuộc khủng hoảng 2008-2009 đã bị lỗ nặng.
 
Giờ đây Quỹ đầu tư CIC nhằm vào các mục tiêu cụ thể dễ thu lợi là các công trình hạ tần cơ sở và tài nguyên thiên nhiên. Đầu tháng 8 vừa qua CIC đã mua lại 30% cổ phần họat động khai thác của tập đoàn năng lượng số 1 Pháp GDF Suez.
 
Breivik, thủ phạm vụ thảm sát tại Na Uy sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự

Theo, báo Le Figaro, Ander Behring Breivik, thủ phạm của vụ thảm sát kinh hoàng tại Na Uy hôm 22 tháng 7 vừa qua là 77 người chết có thể sẽ không phải ngồi tù. Các bác sĩ tâm thần đã kết luận Breivik bị loạn tâm thần cho nên không phải chịu trách nhiệm hình sự về những hành động của mình.

Thủ phạm của vụ xả súng thay vì bị kết án tù thì có thể sẽ được đưa vào điều trị nội trú trong một trại tâm thần.
 
Hôm qua ông Trưởng lý tại Oslo đã khẳng định lại kết luận Breivvik bị điên, và hành động tring tình trạng tâm lý rối loạn.
 
Theo Le Figaro, để đi đến kết luận này, hai bác sĩ tâm thần đã tiến hành 13 cuộc nói chuyện với Breivik tại nhà tù gần Oslo, nơi tạm giam hung thủ. Học cũng phải nghiên cứu các bang vidéo và gặp gỡ với mẹ thủ phạm.

Kết luận bất ngờ của các bác sĩ tâm thần đã gây sốc cho người thân của nạn nhân. Hầu hết các chuyên gia về tư pháp đều cho rằng Breivik phải chịu trách nhiệm về những hành động của y vì thủ phạm đã chuẩn bị tỉ mỉ vụ thảm sát nhiều năm trước khi ra tay.
 
Bản báo cáo của các bác sĩ tâm thần dầy 243 trang giờ đây sẽ được ủy ban pháp y xem xét. Tòa án sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về nội dung báo cáo, dự kiến phiên tòa sẽ được mở vào ngày 16/4/2012.