Home Tin Tức Thời Sự Medvedev khánh thành đài radar, biểu dương sức mạnh quân sự Nga

Medvedev khánh thành đài radar, biểu dương sức mạnh quân sự Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 30 Tháng 11 Năm 2011 14:08

Nga coi kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của Mỹ ở Âu Châu là mối đe dọa an ninh 

 

  MOSCOW (AP) - Tổng Thống Dmitry Medvedev chính thức khánh thành một đài radar trong hệ thống báo động sớm của Nga hôm Thứ Ba, nói rằng khả năng này cho thấy sự sẵn sàng đối phó của Nga với hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của Mỹ.
 

 Tổng Thống Dmitry Medvedev đứng trước màn hình trong đài radar mới khánh thành tại vùng Kaliningrad, Nga. (Hình: AP Photo/RIA-Novosti, Mikhail Klimentyev, Presidential Press Service, Pool)


Tuy nhiên, ông Medvedev cũng cho biết thêm rằng hệ thống radar lớn lao ở vùng Kaliningrad có thể được phối hợp với Mỹ trong một lá chắn chống hỏa tiễn chung của NATO và Nga, nếu đạt được thỏa thuận.
 
Cuộc viếng thăm của ông Medvedev tại căn cứ radar trong vùng Baltic diễn ra chỉ năm ngày trước khi có cuộc bầu cử Quốc Hội, nơi ông đứng đầu đảng lãnh đạo điện Kremlin hiện nay.

Việc biểu dương sức mạnh này có vẻ nhằm chứng tỏ với cử tri rằng ông là nhà lãnh đạo cương quyết, có khả năng bảo vệ quyền lợi đất nước.
 
“Tôi hy vọng rằng những người khác sẽ coi đây là chỉ dấu đầu tiên về sự sẵn sàng đáp trả mọi đe dọa mà hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn NATO đưa ra đối với chúng ta,” ông Medvedev nói.
 
Nga coi kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của Mỹ ở Âu Châu là mối đe dọa an ninh, dù rằng Washington cho hay chỉ nhắm vào việc ngăn chặn khả năng xảy ra cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Iran chứ không thể đe dọa khả năng nguyên tử của Nga.
 
Tuần qua, trong bài diễn văn được truyền hình khắp nước, ông Medvedev cảnh cáo rằng sẽ bố trí hỏa tiễn tại Kaliningrad và các nơi khác ở Nga để nhắm vào các hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của Mỹ, nếu Mỹ và NATO không có nỗ lực đạt thỏa thuận giải tỏa các lo ngại an ninh của Nga.