Home Tin Tức Thời Sự Iran phủ nhận có vụ nổ gần cơ sở nguyên tử

Iran phủ nhận có vụ nổ gần cơ sở nguyên tử PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 30 Tháng 11 Năm 2011 14:19

Loan báo về vụ nổ được đăng trên trang mạng của cơ quan thông tấn Iran 

TEHRAN, Iran -Iran hôm thứ Ba lên tiếng bác bỏ báo cáo, có một vụ nổ gần một cơ sở nguyên tử quan trọng.
 

  Ông Asghar Soltanieh (trái), đại sứ Iran tại Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, trong một cuộc họp báo ở Vienna, Áo. Iran phủ nhận có vụ nổ gần cơ sở nguyên tử của họ. (Hình: Samuel Kubani/AFP/Getty Images)
 

Gholamreza Ansari, trưởng ngành tư pháp cấp vùng của Iran, hôm Thứ Hai, xác nhận với cơ quan thông tấn chính thức IRNA của Iran: “Có một tiếng nghe lớn như tiếng nổ lúc buổi chiều.”
 
Tuy nhiên sang hôm Thứ Ba, ông Mohammad-Mahdi Ismaili, phó thống đốc tỉnh Isfahan, nói rằng báo cáo trên là “hoàn toàn láo khoét,” theo trích thuật của Jerusalem Post từ IRNA.
 
Loan báo về vụ nổ được đăng trên trang mạng của cơ quan thông tấn Iran, Fars, hôm Thứ Hai, gồm cả một tấm hình cho thấy có cả một cột khói đen kịt. Tuy nhiên bài báo bị lấy xuống sau khi tin này được phổ biến ở Israel, theo tin của trang mạng Haaretz ở Israel.

 Trang mạng này còn thêm, thoạt đầu ông Ismaili xác nhận có vụ nổ và nói chính quyền đang điều tra, nhưng sau đó lại phủ nhận tất cả.
 
Giới phân tích suy đoán, vụ nổ này cũng như các vụ nổ khác trước đây, có thể do bàn tay phá hoại của ngoại nhân.
 
Phát ngôn viên cơ quan nguyên tử quốc tế Gill Tudor nói, Liên Hiệp Quốc có nghe về báo cáo này nhưng không có thêm thông tin nào khác.
 
Hôm 12 tháng 11, một vụ nổ lớn tại căn cứ quân sự Bid Kanch, cách Tehran 28 dặm về phía Tây, khiến 17 Vệ Binh Cách Mạng chết, trong đó có cả người điều khiển chương trình hỏa tiễn của lực lượng ưu tú này. (TP)