Home Tin Tức Thời Sự Nga kêu gọi Bắc Triều Tiên tạm ngừng chương trình hạt nhân

Nga kêu gọi Bắc Triều Tiên tạm ngừng chương trình hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Năm, 01 Tháng 12 Năm 2011 12:32

Pháp cũng kêu gọi Bắc Triều Tiên đình hoãn chương trình hạt nhân

 Photo satellite prise en mai 2009 du site nucléaire de Yongbyon en Corée du Nord.
 (Photo : AFP)
Ảnh chụp từ vệ tinh hồi tháng 5 năm 2009: Cơ sở hạt nhân Yongbyon tại Bắc Triều Tiên.

 

Ngày hôm nay 1/12/2011, bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Bình Nhưỡng tạm thời đình chỉ tất cả các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân, một ngày sau khi Bắc Triều Tiên thông báo đạt được tiến bộ trong việc làm giàu uranium ở mức độ thấp.

 Thông cáo của bộ Ngoại gia Nga viết : “Việc Bắc Triều tiếp tục chương trình làm giàu uranium gây ra nhiều lo ngại sâu sắc”.

Matxcơva đề nghị Bình Nhưỡng hay có một động thái tích cực qua việc thông báo tạm đình chỉ tất cả các hoạt động trong chương trình hạt nhân, kể cả việc làm giàu uranium. Đồng thời, Nga cũng cũng kêu gọi Bắc Triều Tiên tạo những điều kiện thuận lợi cho việc nối lại vòng đàm phán sáu bên về hồ sơ hạt nhân.
 
Chiều hôm qua, bộ Ngoại giao Pháp cũng kêu gọi Bắc Triều Tiên đình hoãn chương trình hạt nhân.

 Trong cuộc gặp với báo giới, người phát ngôn bộ Ngoại giao Pháp khẳng định rằng: Bắc Triều Tiên cần nối lại đối thoại, tôn trọng luật pháp quốc tế và từ bỏ hoàn toàn, dứt khoát chương trình hạt nhân dưới sự kiểm soát quốc tế, theo các đòi hỏi của hai nghị quyết 1718 và 1874 của Hội đồng Bảo an. Bình Nhưỡng cần phải minh bạch các hoạt động làm giàu uranium đang tiến hành và để cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế thanh tra toàn bộ các cơ sở hạt nhân tại nước này.
 
Theo nhiều nguồn tin, Bắc Triều Tiên đã có vũ khí nguyên tử và đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân vào tháng 10/2006 và tháng 5/2009.

Tuy nhiên, hai đầu đạn hạt nhân này được sản xuất từ plutonium. Sau vụ thử hạt nhân lần thứ hai, Bắc Triều Tiên đã rút ra khỏi vòng đàm phán sáu bên (gồm Hoa Kỳ, Nga, hai miền Triều Tiên, Trung Quốc và Nhật Bản). Nội dung chính của vòng đàm phán này là thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân, đổi lại, quốc tế sẽ viện trợ nhiên liệu cho nước này.
 
Vòng đàm phán Sáu bên được mở ra từ năm 2003 và đã bị ngưng lại kể từ tháng 12/2008.

Trong cuộc gặp gỡ song phương Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên tại Geneva ngày 24 và 25/10/2011 mới đây, Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng hẳn chương trình hạt nhân trước khi nối lại các thương lượng, trong khi đó, Bắc Triều Tiên bác bỏ việc đưa ra các điều kiện tiên quyết cho việc tái khởi động vòng đàm phán này.