Home Tin Tức Thời Sự Hy Lạp lại tổng đình công

Hy Lạp lại tổng đình công PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Năm, 01 Tháng 12 Năm 2011 12:40

Công đoàn nhân viên nhà nước phản đối các biện pháp cắt giảm lương

 


Biểu tình phản đối chính sách khắc khổ của chính phủ trước tòa nhà Quốc hộingày 01/12/2012.
REUTERS/Yannis Behrakis

Ngày 01/12/11, các hoạt động tại Hy Lạp lại bị ngưng trệ vì một đợt tổng đình công chống lại các biện pháp cắt giảm chi tiêu.

Đây là cuộc tổng đình công lần thứ sáu diễn ra trong năm và là cuộc biểu dương lực lượng đầu tiên kể từ khi thủ tướng Lucas Papademos lên cầm quyền.

 AFP cho biết các trường học và cơ quan hành chính đều đóng cửa hôm nay. Tàu chở hàng đỗ lại trên cảng và các hoạt động giao thông đường sắt bị gián đoạn. Ngành hàng không, hệ thống xe điện métro và thị trường chứng khoán Athènes không bị tác động. Khu vực kinh tế nhà nước bị ảnh hưởng nhiều hơn cả cho dù giới công đoàn kêu gọi tất cả những người làm công ăn lương xuống đường.
 
Công đoàn nhân viên nhà nước phản đối các biện pháp cắt giảm lương công nhân viên chức, phản đối chương trình 20 000 trong số này nghỉ việc từ nay đến cuối năm và giải thể 150 000 chỗ làm từ nay cho đến cuối 2013 và giảm 40 % lương công nhân viên chức.

Tối ngày 30/11/2011 Thủ tướng Hy Lạp Papademos trong một bức thư gửi tới các lãnh đạo Liên hiệp châu Âu một lần nữa đã cam kết « làm tất cả để thực hiện các quyết định đã được thượng đỉnh Châu Âu thông qua vào cuối tháng 10 » để vực dậy nền kinh tế của Hy Lạp.
 
 Chứng khoán quốc tế khởi sắc

Chỉ số chứng khoán tại các thị trường châu Âu vào giữa phiên giao dịch hôm nay 01/12/11 tăng giá. Tại châu Á, các sàn chứng khoán ở Hồng Kông, Tokyo, Sydney hay Seoul cũng đều tăng điểm từ hơn 2 % cho tới hơn 5 % trong ngày.
 
Thành quả này có được nhờ vào 6 ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vào hôm qua 301/11/2011 quyết định quyết định hạ 50 % lãi suất cho vay bằng đồng đô la giúp các ngân hàng đang thiếu tiền mặt ổn định thị trường tiền tệ. Đó là sáu ngân hàng trung ương của Anh, Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Nhật Bản và Châu Âu.

 Biện pháp hạ lãi suất cho vay nói trên sẽ được bắt đầu được áp dụng từ ngày 05/12/2011 và sẽ được duy trì cho đến tháng 2/2013.
 
Cụ thể hơn với quyết định tập thể hôm qua, Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu CBE cấp tín dụng cho các ngân hàng trong khối euro đang thiếu tiền mặt chẳng những là bằng đô la, mà còn bằng cả đồn yen Nhật Bản, đồng bảng Anh, đồng Franc Thụy Sĩ và đô la Canada.

Đây là một giải pháp để bơm thêm tiền mặt vào khu vực đồng euro trong bối cảnh các cơ quan tài chính châu Âu ngày càng khan hiến tiền mặt để cấp tín dụng cho tư nhân và các doanh nghiệp trong khối.