Home Tin Tức Thời Sự Ngư dân trắng tay vì bị lừa xuất ngoại

Ngư dân trắng tay vì bị lừa xuất ngoại PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 01 Tháng 12 Năm 2011 14:03

Tổ chức môi giới lo thủ tục đưa các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đến vùng biển Ðông Nam Á

VIỆT NAM (NV) -Bị lừa mang tàu đánh cá xuất ngoại để hành nghề, hàng chục ngư dân miền Trung đang lâm cảnh “tiền mất tật mang.”
 

 
Tàu đánh cá Việt Nam tại ngư phận Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. (Hình: Báo Dân Việt)
 
Theo báo Dân Việt, trong vòng hai năm trở lại đây xuất hiện một tổ chức môi giới lo thủ tục đưa các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đến vùng biển Ðông Nam Á thuê ngư trường hoạt động trong vòng một năm.

Công ty này mang tên Ðầu Tư Ðại Dương ở Sài Gòn và Papua Fisherry Development của một người Việt Nam đặt trụ sở tại Indonesia.
 
Báo này cho hay, “Nhìn cảnh một số tàu đánh cá bạn ở huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi được đưa sang Indonesia ký hợp đồng khai thác thủy sản và trở về lại Việt Nam ôm theo số lợi tức đủ sống nhiều năm, không ai tỏ ra nghi ngờ.

 Hai chủ tàu đánh cá ở tỉnh Quảng Nam liền vay mượn gần 50,000 đô la nộp cho hai công ty này để được ký hợp đồng xuất ngoại làm ăn.”
 
Theo lời bài báo, “Ðầu năm 2011 vừa qua, hai ông Lê Ðiều và Bùi Hoàng thu nạp thêm 20 ngư phủ khác, đưa tàu đánh cá của mình sang vùng biển Indonesia. Vừa đến nơi, hai chiếc tàu bị bắt giữ làm tang vật cùng với người về tội xâm phạm vùng biển bất hợp pháp.
 
“Tại đây, hai ông Ðiều và Hoàng mới vỡ lẽ ra, có nhiều ngư phủ lâm vào tình cảnh tương tự. Hai người khác là ông Bùi Giống và ông Nguyễn Trường thì bị lừa đưa tàu sang Malaysia. Hai chiếc tàu của hai ông bị giữ gần sáu tháng nay cùng với 11 thuyền viên.
 
“Kết cuộc, hai ông chỉ gom đủ tiền để nộp phạt xin thả người, còn tàu đánh cá thì đành bỏ lại. Ðược hồi hương, hai ông đành đi làm thuê cho các chủ tàu đánh cá khác ở ngư phận của mình.”
 
Ðược hỏi về trách nhiệm của địa phương về việc ngư dân lâm cảnh khốn đốn vì bị lừa xuất ngoại, chính phủ huyện Lý Sơn nói thẳng: “Không ai báo cho chúng tôi hay thì chúng tôi không chịu trách nhiệm.” (PL)