Home Tin Tức Thời Sự Chứng khoán tăng mạnh sau phối hợp của 6 ngân hàng trung ương

Chứng khoán tăng mạnh sau phối hợp của 6 ngân hàng trung ương PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 01 Tháng 12 Năm 2011 14:22

Chương trình “trao đổi nóng” tạm thời để có thể cung ứng bất cứ ngoại tệ nào 

NEW YORK (Bloomberg) - Chứng khoán trên toàn thế giới hôm Thứ Tư đều lên sau biện pháp phối hợp của 6 ngân hàng trung ương nhằm giảm nhẹ tình trạng căng thẳng trong thị trường tài chính.
 

 
Eccles Building, trụ sở Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ tại Washington D.C. (Hình: Wikipedia.org)

 

Tại Thị trường Chứng khoán New York, chứng khoán tăng hơn 3%, mức cao nhất kể từ tháng 8. Toàn thể 10 hạng mục thuộc khu vực S&P đều gia tăng trong đó nhóm năng lượng và kim khí lên gần 5%.
 
Trong một thông báo đưa ra hôm Thứ Hai, Fed cho biết lãi suất vay qua đêm mà các ngân hàng phải trả cho Ngân Hàng Trung Ương sẽ giảm từ 1% xuống 0.50%. Biện pháp này sẽ được kéo dài thêm 6 tháng cho đến ngày 1 tháng 2 năm 2013 thay vì 1 tháng 8 năm 2012.

Hành động của Fed được phối hợp với Ngân Hàng Trung Ương Âu Châu và 4 Ngân Hàng Trung Ương Canada, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Anh Quốc.

Sáu ngân hàng cũng thỏa thuận chương trình “trao đổi nóng” tạm thời để có thể cung ứng bất cứ ngoại tệ nào theo điều kiện đòi hỏi của thị trường.
 
Mức lãi suất này sẽ áp dụng cho những dịch vụ ngân hàng bắt đầu từ ngày 5 tháng 12. Lãi suất vay 7 ngày sẽ vào khoảng 0.58% thay vì 1.08%.
 
Theo Fed, các công ty tài chính Hoa Kỳ như vậy hiện nay sẽ không gặp khó khăn gì để có thanh khoản tiền mặt cho những tài khoản ngắn hạn cung ứng cho thị trường.
 
Dân Biểu Spencer Bachus, Cộng Hòa-Alabama, chủ tịch Ủy Ban Tài Chánh Hạ Viện nói động tác này là “sự thừa nhận bản chất liên hệ của kinh tế toàn cầu” và chứng tỏ “lợi ích của Hoa Kỳ đối với sự hồi phục ở Âu Châu” và đồng thời “không giải trừ nhu cầu cho các nhà hoạch định chính sách Âu Châu phải giải quyết vấn đề của họ.”
 
Hai giờ trước khi Fed đưa ra thông báo, Trung Quốc bất ngờ cho biết sẽ giảm 0.5% tài khoản dự trữ đòi hỏi ở các ngân hàng, lần đầu tiên từ 2008. Biện pháp này sẽ đưa vào thị trường tài chánh thêm khoảng 350 tỷ nhân dân tệ ($55 tỷ) kể từ 5 tháng 12. (HC)