Home Tin Tức Thời Sự Israel: Không đánh Iran lúc này

Israel: Không đánh Iran lúc này PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 01 Tháng 12 Năm 2011 21:54

 Chúng ta sẽ không tham dự vào chiến tranh nếu không cần thiết..

JERUSALEM (AFP) - Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Ehud Barak hôm Thứ Năm bác bỏ ý kiến đánh vào các cơ sở nguyên tử của Iran “trong lúc này,” khi phát biểu trên đài phát thanh trong nước, tuy nhiên cũng cho hay Israel vẫn để ý đến mọi biện pháp cần thiết.
 

 
Bộ Trưởng Quốc Phòng Ehud Barak trong một buổi họp Nội các Israel. Trên đài phát thanh hôm Thứ Năm, ông bác bỏ ý kiến đánh vào các cơ sở nguyên tử của Iran “trong lúc này.” (Hình: AP Photo/Baz Ratner, Pool)


 
“Chúng ta không có ý định hành động vào ngay lúc này... Chúng ta sẽ không tham dự vào chiến tranh nếu không cần thiết, nhưng có thể sẽ đến lúc hoặc thời điểm nào đó mà Israel buộc phải đối phó với thử thách,” ông Barak cho hay.
 
“Quan điểm của chúng ta không thay đổi trên ba điều: một quốc gia Iran có võ khí nguyên tử là điều không chấp nhận, chúng ta nhất quyết ngăn chặn điều này và, tất cả mọi giải pháp đều được cứu xét,” ông cho biết thêm.
 
Israel và phần lớn cộng đồng thế giới lo ngại rằng chương trình năng lượng nguyên tử của Iran chỉ là vỏ bọc che giấu kế hoạch chế tạo võ khí nguyên tử của quốc gia này.
 
Israel đã yêu cầu Washington và khối EU phải có các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Tehran, nhưng cũng cảnh cáo rằng sẽ không để cho Iran có được võ khí nguyên tử, và hành động quân sự nhằm ngăn chặn chương trình này vẫn là một giải pháp được cứu xét.
 
Ông Barak cho hay ông tin rằng một biện pháp quân sự nhắm vào Iran sẽ không gây tổn thất nặng cho Israel.
 
“Chiến tranh không phải là cuộc du ngoạn, nhưng nếu Israel buộc phải có hành động, chúng ta sẽ không gặp phải tổn thất 50,000, 5,000 hay 500 người chết, miễn là người dân cứ ở trong nhà,” ông cho hay, nói thêm rằng các hỏa tiễn Iraq bắn vào Israel trong cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991 chẳng giết được một người dân Israel nào.