Home Tin Tức Thời Sự Mỹ dẹp trang mạng lừa đảo về nợ thế chấp nhà

Mỹ dẹp trang mạng lừa đảo về nợ thế chấp nhà PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 02 Tháng 12 Năm 2011 15:04

Cả Microsoft và Google đều đang hợp tác với Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ

Chính quyền liên bang đang dẹp trừ những kẻ lừa đảo nhắm vào những chủ nhà đang gặp khó khăn và tìm cách hạ thấp tiền thanh toán thế chấp hàng tháng của họ.
 

 
Bà Kamela Harris, bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang California loan báo một vụ bắt giữ tổ chức lường gạt nợ thế chấp nhà hồi tháng 5, 2011 vừa qua. (Hình tài liệu của Hufftington)
 

Hàng trăm kẻ lừa đảo đã lợi dụng các nạn nhân qua những quảng cáo online trên các công cụ tìm kiếm Google, Bing và Yahoo!, hứa hẹn sẽ giúp các chủ nhà điều chỉnh tiền vay của họ qua chương trình của chính phủ được gọi là Home Affordable Modification Program (hay gọi tắt là HAMP).
 
Tuần trước, cơ quan điều tra gian lận, lãng phí và lạm dụng trong Chương Trình Trợ Giúp Tài Sản Gặp Khó Khăn (TARP:Troubled Asset Relief Program) loan báo rằng cơ quan đã đóng cửa 85 websites lừa đảo đang quảng cáo trên Google. Sau đó, hôm Thứ Hai, cơ quan cho biết đã đình chỉ 125 nhà quảng cáo mờ ám khác trên Yahoo và công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.
 
“Nơi đầu tiên mà nhiều chủ nhà nhắm tới để được giúp đỡ trong việc giảm tiền thế chấp của họ là Internet, qua các công cụ tìm kiếm online, và đó chính là nơi họ bị lợi dụng và trở thành mục tiêu,” theo lời bà Christy Romero, phụ tá tổng thanh tra đặc biệt cho chương trình TARP.
 
Kể từ khi chương trình HAMP và các chương trình trợ giúp khác của liên bang nhắm vào việc trợ giúp các chủ nhà gặp khó khăn được mở ra, những kẻ lừa đảo đã tìm cách để bóc lột họ.
 
“Phòng tổng thanh tra cương quyết cố gắng ở mọi cấp để ngăn chặn những vụ lừa đảo này, để bảo vệ các chủ nhà khỏi trở thành những nạn nhân, và truy tố những tội phạm đã lừa gạt các chủ nhà liên quan đến chương trình HAMP và các chương trình TARP khác,” bà Romero nói.
 
Google đã đình chỉ các liên hệ với 500 nhà quảng cáo và các địa ốc viên dính dáng đến những âm mưu lừa đảo thế chấp trên Internet đã quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google, theo văn phòng tổng thanh tra. Microsoft, công ty cung cấp các công cụ tìm kiếm quảng cáo Bing và Yahoo tại Hoa Kỳ, cắt đứt 400 nhà quảng cáo vào tuần này.
 
Một phát ngôn viên của Microsoft nói công ty “cam kết ngăn chặn sự lừa đảo trong hệ thống quảng cáo của mình và cộng đồng online và đang hợp tác chặt chẽ với phòng tổng thanh tra để giúp giải quyết các vấn nạn quảng cáo việc điều chỉnh thế chấp có tính cách lừa đảo.”
 
Cả Microsoft và Google đều đang hợp tác với Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ, chú trọng vào việc nhận diện các nhà quảng cáo có trả tiền, những kẻ có thể lừa dối các khách hàng tìm kiếm sự trợ giúp về thế chấp.
 
Một số các websites lừa đảo có thể gây cảm tưởng rằng họ có liên hệ với một cơ quan chính phủ bằng cách sử dụng một cái tên nghe có vẻ chính thức hoặc những con dấu (seals) hoặc biểu hiệu (logos) giống như chính phủ.
 
Khi một người tiêu thụ bấm vào một liên kết quảng cáo trên một trong số các trang web này, họ có thể trở thành nạn nhân theo nhiều cách khác nhau.
 
Loại lừa đảo phổ biến nhất liên quan đến việc đòi hỏi chủ nhà phải trả trước các lệ phí để đổi lấy sự trợ giúp trong việc điều chỉnh tiền vay mua nhà của họ, điều sẽ không bao giờ trở thành sự thật.
 
Tệ hơn nữa, vài kẻ lừa đảo chỉ dẫn các chủ nhà hãy đình chỉ việc thanh toán tiền thế chấp của họ và ngưng mọi tiếp xúc với các chủ nợ của họ, thay vào đó yêu cầu họ gởi những khoản thanh toán cho những kẻ lừa đảo. Trong vài trường hợp, thậm chí họ còn tìm cách để các chủ nhà chuyển giao bằng khoán bất động sản và cho biết các thông tin tài chánh nhạy cảm.
 
Vào lúc những trò lừa đảo này bị lật tẩy, chủ nhà có thể đã mất hàng ngàn đô la và trễ hạn thanh toán nhiều tháng. Tại thời điểm đó, họ có thể không còn bắt kịp việc thanh toán tiền thế chấp và dẫn đến mất nhà của họ.
 
Các chủ nhà cần phải cảnh giác về bất cứ ai nói họ ngưng trả tiền thế chấp hoặc ngưng mọi liên lạc với các chủ nợ của họ, phòng tổng thanh tra cảnh cáo. Cơ quan này khuyên họ hãy tìm sự trợ giúp miễn phí về những điều chỉnh thế chấp theo chương trình HAMP trực tiếp qua những chủ nợ của họ hoặc qua một cố vấn địa ốc được HUD chấp thuận.
 
Người đang nợ tiền thế chấp có thể gọi đường dây nóng 1-888-995-HOPE (4673) hoặc vào địa chỉ online http://www.makinghomeaffordable.gov/pages/default.aspx. (n.n.)