Home Tin Tức Thời Sự Thượng Viện Mỹ trừng phạt Iran, nhắm vào xuất cảng dầu lửa

Thượng Viện Mỹ trừng phạt Iran, nhắm vào xuất cảng dầu lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 02 Tháng 12 Năm 2011 21:51

Iran là quốc gia xuất cảng dầu thô đứng hàng thứ ba trên thế giới 

WASHINGTON (AP) - Thượng Viện Hoa Kỳ chiều Thứ Năm đã biểu quyết đồng thuận dự luật trừng phạt đối với ngân hàng trung ương của Iran, nhằm ngăn chặn xuất cảng dầu lửa và do đó hạn chế tiền bạc Iran dùng vào chương trình nguyên tử và hỏa tiễn.
 

 
Phái bộ ngoại giao Iran bị Anh trục xuất lên máy bay tại phi cảng quốc tế Heathrow, London, trở về nước hôm Thứ Sáu 2 tháng 12. (Hình: AP)
 

Thủ lãnh đa số Thượng Viện Harry Reid (Dân Chủ-Nevada) tuyên bố: “Hành động của Iran là không thể chấp nhận được. Quốc gia này tán trợ những nhóm khủng bố, võ trang cho những kẻ giết binh sĩ Mỹ, gian trá trong chương trình phát triển võ khí nguyên tử, vi phạm những quyền căn bản của người dân và đe dọa an ninh Israel”.
 
Iran là quốc gia xuất cảng dầu thô đứng hàng thứ ba trên thế giới và thu nhập về dầu thô chiếm tới hơn 50% ngân sách quốc gia.

 Biện pháp của Thượng Viện Hoa Kỳ khiến Iran không thể dùng trương mục ở các ngân hàng Hoa Kỳ trong việc mua bán với các công ty nước ngoài.
 
Tuy nhiên Hành pháp Hoa Kỳ lo ngại là biện pháp này có thể làm rạn nứt liên minh quốc tế đang tạo áp lực với Iran, vì Iran là một nguồn cung ứng năng lượng quan trọng cho Âu Châu và Á Châu. Ðồng thời nguồn cung cấp cho thế giới thiếu hụt sẽ khiến dầu thô lên giá và gây khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu.
 
Trong khi đó tại Tehran, Giáo Chủ Ahmad Khatami nói chuyện trước các tín đồ trong buổi cầu nguyện hôm Thứ Sáu, cảnh cáo các nước Âu Châu và Liên Hiệp Quốc chớ có hành động ủng hộ Anh Quốc.

Dân quân Basiji và những sinh viên quá khích đã tấn công đập phá tòa đại sứ Anh ở Iran hôm Thứ Ba.

Phản ứng lại, Anh Quốc và nhiều nước Âu Châu đã rút ngoại giao đoàn về và Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mạnh mẽ lên án vụ tấn công.

Anh Quốc cũng đã trục xuất phái đoàn ngoại giao Iran ở London và cùng với các nước Âu Châu dự tính gia tăng những biện pháp trừng phạt. (H.C.)