Home Tin Tức Thời Sự Nhân viên ngoại giao Iran từ Anh về nước

Nhân viên ngoại giao Iran từ Anh về nước PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 03 Tháng 12 Năm 2011 14:48

Vụ tấn công xảy ra sau khi Anh áp lệnh trừng phạt mới lên Iran

 Một số người ủng hộ đã tới sân bay chờ đón các nhân viên ngoại giao Iran bị trục xuất khỏi Anh.

Nhóm các nhà ngoại giao Iran bị trục xuất khỏi Anh quốc đã về tới Tehran, truyền thông Iran loan tin.

Một nhóm các ủng hộ viên hô vang các khẩu hiệu như "Nước Anh chết đi" đã tới sân bay chào đón nhưng các nhân viên ngoại giao đã đi bằng cửa sau.

Hai lăm nhà ngoại giao bị trục xuất sau khi hàng trăm người biểu tình tấn công vào Tòa đại sứ Anh tại Tehran hôm thứ Ba.

Các quan chức Anh nói nhiều khả năng vụ tấn công đã nhận được sự cho phép ngầm của giới lãnh đạo Iran.

Vụ tấn công xảy ra sau khi Anh áp lệnh trừng phạt mới lên Iran, cấm các giao dịch tài chính với ngành tài chính của Iran, kể cả ngân hàng trung ương của nước này.

Hoa Kỳ và Canada đã áp dụng các biện pháp tương tự vào cùng thời điểm.

Liên hiệp Âu châu (EU) cũng đã thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi có báo cáo từ cơ quan nguyên tử năng quốc tế của Liên Hợp Quốc, IAEA, theo đó nói Iran "đã tiến hành các cuộc thử nghiệm liên quan tới việc phát triển một thiết bị hạt nhân".

Iran bác bỏ các cáo buộc và nói chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì những mục đích hòa bình.

"Sự ủng hộ của nhà nước"

Các nhân viên ngoại giao Iran đã rời sân bay Heathrow Airport của London hôm thứ Sáu trên một chuyến bay của hãng hàng không Iran Air.

Ngoại trưởng Anh Willam Hague đã ra lệnh trục xuất họ sau khi Tòa đại sứ của Anh tại Tehran bị tấn công hôm thứ Ba.

Iran nói họ lấy làm tiếc về vụ việc, mà theo Tehran là "cách hành xử không chấp nhận được của một số nhỏ những người biểu tình."

Các nhà phân tích nói sự thể hiện thái độ đó cũng như việc cản trở việc chào đón những người trở về phản ánh thái độ của giới lãnh đạo Iran.

Tuy nhiên, Dominick Chilcott, tân đại sứ Anh vừa được bổ nhiệm tới Iran, nói với BBC rằng Iran là một quốc gia nơi việc tấn công vào bất kỳ tòa đại sứ nào cũng chỉ có thể thực hiện được "với sự ngầm chấp nhận và ủng hộ của nhà nước."

Đức, Pháp và Hà Lan hôm thứ Tư tuyên bố sẽ triệu hồi đại sứ của mình tại Tehran về nước để tham vấn, trong lúc Na Uy nói tạm đóng cửa sứ quán tại đây.

Hoa Kỳ, EU và Hội đồng Bảo an LHQ cũng đều lên án vụ tấn công.

Iran nói những đối tượng tấn công Tòa đại sứ Anh là các sinh viên, nhưng ông Hague nói đa phần những người can dự là thành viên của nhóm dân quân Basij được chính quyền hậu thuẫn.