Home Tin Tức Thời Sự Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin không được ân xá

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin không được ân xá PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Chúa Nhật, 04 Tháng 12 Năm 2011 15:09

Nếu được ân xá, ông Thaksin sẽ có quyền trở về nước

Những người phản đối cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giơ cao biểu ngữ phản kháng trong cuộc biểu tình ngày 18/11/2011 tại trung tâm Bangkok.
REUTERS/Damir Sagolj

 

Khoảng 22 ngàn phạm nhân Thái Lan được Quốc vương ân xá nhân dịp tất niên. Nhưng theo nguồn tin chính thức, trong danh sách này không có tên của Thủ tướng bị lật đổ Thaksin, đang lưu vong với bản án hai năm tù vì tội tham nhũng.

 Mặc dù em gái đứng đầu chính phủ Thái Lan, nhưng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra không được Quốc vương ân xá nhân dịp đại xá hàng năm.
 
Giám đốc cơ quan quản lý hành chánh lao tù tại Thái Lan Suchart Wongananchai cho biết, lệnh ân xá của Quốc vương Bhumibol Adulyadej bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm nay liên quan đến 22.000 phạm nhân. Tuy nhiên trong danh sách này không có tên cựu Thủ tướng Thaksin.
 
Như thông lệ hàng năm, chiếu tha thứ của vua chỉ liên quan đến những người đang thọ án. Trong khi đó thì ông Thaksin, từ khi bị lật đổ vào năm 2005, đã sống ở nước ngoài để tránh bản án 2 năm tù về tội tham nhũng.
 
Tháng 11 vừa qua, trên báo chí Thái Lan có tin đồn cho rằng chính phủ của Thủ tướng đương nhiệm Yingluck Shinawatra, có dự án hủy bỏ bản án kết tội anh mình qua chiếu chỉ ân xá của nhà vua. Nếu được ân xá, ông Thaksin sẽ có quyền trở về nước.
 
Thứ Năm vừa qua, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan tuyên bố là ông Thaksin sắp được cấp hộ chiếu Thái Lan. Tin này đã gây một làn sóng phản đối trong phe đối lập.
 
Bị chính phủ trước tịch thu hộ chiếu ngoại giao, ông Thaksin nhập tịch Montenegro hồi năm 2010 và du hành với hộ chiếu mới.