Home Tin Tức Thời Sự Nước Nga bầu Hạ viện mới

Nước Nga bầu Hạ viện mới PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 04 Tháng 12 Năm 2011 16:11

Đảng nước Nga thống nhất  hiện đang chi phối chính trường nước Nga.

Đảng nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin có sự ủng hộ lớn của quân độ̣i

 

Người dân Nga ở vùng Viễn đông đã bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội trong lúc xuất hiện những cáo buộc về vi phạm luật bầu cử.

Cuộc bầu cử chọn ra 450 nghị sỹ của Duma quốc gia, tức Hạ viện Nga, diễn ra trên khắp chín múi giờ của nước Nga và kết thúc vào lúc 17 giờ GMT ngày Chủ nhật 4/12.

 Khi những người dân ở phần châu Âu của nước Nga chuẩn bị đi ngủ thì những người dân ở vùng Viễn đông bắt đầu đi bỏ phiếu.

Ở thị trấn Vladivostok bên bờ Thái Bình Dương, các thủy thủ của hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Nga là những người xếp hàng đi bỏ phiếu.

Sỹ quan Nikolai Ponomaryov nói ông bầu cho Đảng nước Nga thống nhất của Tổng thống Putin bởi vì đảng này hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang.

Viện Duma quốc gia sắp mãn nhiệm nằm trong tay của Đảng nước Nga thống nhất bên cạnh một số ghế của Đảng cộng sản, Đảng dân chủ tự do có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa và Đảng nước Nga công bằng có khynh hướng dân chủ xã hội.

Trong một bài diễn văn được phát trên truyền hình hôm thứ Sáu 2/12, Tổng thống Dmitry Medvedev quả quyết rằng các đảng phái chính trị của Nga đã có sự cạnh tranh ‘tự do và bình đẳng’ trước cuộc bầu cử.

Ông hối thúc các cử tri Nga lựa chọn ‘những chính trị gia có trách nhiệm, những người có thể giúp nâng cao mức sống của nhân dân trên thực tế và hành động của họ được dẫn dắt bởi lợi ích cử tri và lợi ích quốc gia’.

Tuy nhiên ông không nêu đích danh Đảng nước Nga thống nhất trong bài diễn văn này.

Tổng cộng có bảy đảng phái được phép giới thiệu ứng viên cho kỳ bầu cử Hạ viện lần này, giảm bốn đảng so với cuộc bầu cử năm 2007.

Nước Nga cũng sẽ bầu tổng thống vào ngày 4/3 năm 2012 và Thủ tướng Putin sẽ tiếp tục ra tranh cử sau khi đã làm tổng thống hai nhiệm kỳ liên tục trước đó.

Cáo buộc gian lận

Trong khi đó, Golos, tổ chức giám sát bầu cử độc lập duy nhất của Nga, đã đưa ra đến 5.300 khiếu nại về cuộc bầu cử.

Phần lớn các các buộc về sai phạm trong bầu cử nhằm vào Đảng nước Nga thống nhất vốn hiện đang chi phối chính trường nước Nga.

Người đứng đầu của tổ chức này, bà Lilya Shibanova, đã bị giữ lại ở sân bay chính của Moscow trong một vài giờ sau khi bà từ chối giao nộp máy tính cá nhân.

Bà Shibanova nói rằng các quan chức sân bay đã tịch thu máy tính cá nhân của bà với cớ là trong đó có những phần mềm bất hợp pháp.

“Đây là một sự khiêu khích nhằm vào cá nhân tôi,” bà nói và cáo buộc rằng các quan chức Nga đang tìm cách ngăn cản bà đến Nghị viện châu Âu vào tuần tới.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã cáo buộc nước ngoài can thiệp vào quá trình chuẩn bị bầu cử ở Nga.

Các giám sát viên của Golos đều là những người không thuộc đảng phái nào. Phần lớn ngân quỹ hoạt động của Golos được Mỹ và châu Âu tài trợ.

Các nghị sỹ Nga đã đặt câu hỏi tại sao một tổ chức được nước ngoài tài trợ lại được phép giám sát các cuộc bầu cử của nước Nga.

Hôm thứ Sáu ngày 2/12, Golos đã bị một tòa án ở Moscow phạt một khoản tiền tương đương với 1.000 đô la vì đã vi phạm luật bầu cử Nga vốn cấm xuất bản kết quả các cuộc nghiên cứu ý kiến cử tri trong vòng năm ngày trước khi bầu cử.