Home Tin Tức Thời Sự Medicare và Medicaid phí phạm quá nhiều

Medicare và Medicaid phí phạm quá nhiều PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 04 Tháng 12 Năm 2011 18:57

Cần có sự thay đổi lớn lao trong hệ thống cung cấp dịch vụ y tế.

WASHINGTON (NYT) -Người điều hành chương trình Medicare và Medicaid của chính phủ Liên Bang Mỹ trong 17 tháng qua, mới đây cho hay có tới 20% hay 30% tiền chi tiêu cho các chương trình này bị “phí phạm” và không giúp ích gì cho bệnh nhân, do các chi tiêu không cần thiết này là kết quả của các luật lệ phức tạp, khó khăn, cứng nhắc do chính cơ quan của ông thi hành.
 

 Biểu tình tại Chicago đòi ngưng cắt giảm chi phí y tế. Giám đốc Medicare và Medicaid nói hai chương trình y tế liên bang phí phạm quá nhiều. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

 
Giới chức này, Bác Sĩ Donald M. Berwick, đưa ra năm lý do giải thích điều mà ông gọi là “mức độ phí phạm cực kỳ trầm trọng.”

Ðó là chữa trị quá mức, không phối hợp trong việc điều trị, hành chánh phức tạp trong hệ thống y tế, quá nhiều luật lệ và cũng quá nhiều gian lận.
 
“Có nhiều điều đã làm mà chẳng giúp gì cho bệnh nhân,” theo Bác Sĩ Berwick, “và nhiều bác sĩ biết rõ điều này.”
 
Trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Năm, ngày làm việc sau cùng của ông, Bác Sĩ Berwick nhìn lại các thành công, thất bại và cả các bực bội của ông trong nỗ lực đưa ra sự chuyển đổi nhanh chóng trong hệ thống y tế của Mỹ cùng lúc phải đối phó với các chỉ trích từ thành phần Cộng Hòa tại Quốc Hội.
 
Tổng Thống Obama đề cử Bác Sĩ Berwick làm giám đốc điều hành Trung Tâm Medicare và Medicaid hồi Tháng Tư, 2010.

Trong khi Thượng Viện còn đang điều tra về khả năng của ông, Tổng Thống Obama đi vòng qua Quốc Hội bằng cách ra lệnh bổ nhiệm tạm thời, một điều khiến phía Cộng Hòa vô cùng tức giận và cũng làm một số phía Dân Chủ không hài lòng. Lệnh bổ nhiệm tạm thời hết hạn vào cuối năm nay.
 
Bác Sĩ Berwick cho hay ông không xin làm việc này. Ông nói rằng “cá nhân tôi cũng không biết là mình có xứng đáng với trách nhiệm này hay không.”
 
Ông cho hay bằng lòng giữ nhiệm vụ này vì cảm thấy cần có sự thay đổi lớn lao trong hệ thống cung cấp dịch vụ y tế.
 
Khi được hỏi tại sao dân chúng Mỹ vẫn còn bất đồng ý kiến lớn lao gần hai năm sau khi luật cải tổ y tế được ban hành, Bác Sĩ Berwick nói: “Ðây là một luật rất phức tạp và rắc rối. Muốn giải thích phải cần thời gian. Muốn hiểu được tôi nghĩ cần phải chịu khó bỏ thời giờ ngồi nghe, một điều mà tôi không chắc rằng ai cũng sẵn lòng.”
 
Nhưng Bác Sĩ Berwick cũng nói rằng, giống như việc dân chúng Mỹ từng ủng hộ chương trình đưa người lên mặt trăng mà không hiểu hết về khoa học hỏa tiễn, họ nên ủng hộ luật mới vì mục tiêu sau cùng của nó.
 
Bác Sĩ Berwick cũng vừa nhận được thẻ Medicare của mình khi ông 65 tuổi hồi Tháng Chín vừa qua. Ở chức vụ giám đốc Medicare, ông thúc đẩy các bác sĩ và bệnh viện điện toán hóa hồ sơ y tế, phối hợp các nỗ lực của họ và tìm cách giảm thiểu các lỗi lầm y khoa đã khiến nhiều ngàn bệnh nhân ở Mỹ bị thiệt mạng mỗi năm.
 
Và nếu ước tính của ông chính xác, Medicare và Medicaid có thể tiết kiệm được từ $150 tỉ đến $250 tỉ mỗi năm chỉ qua việc giảm phí phạm, mà ông định nghĩa là “những hành động chẳng có lợi ích gì.”