Home Tin Tức Thời Sự Bước thụt lùi cho Thủ tướng Putin

Bước thụt lùi cho Thủ tướng Putin PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 04 Tháng 12 Năm 2011 19:23

Kết quả bầu cử này nếu được xác nhận sẽ là một sự hổ thẹn to lớn cho Thủ tướng Putin

 
Cuộc bầu cử Hạ viện Nga bị tố cáo là có nhiều gian lận

 

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện của Nga cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng của Thủ tướng Putin đã giảm đột biến.

Với 75% số phiếu đã được kiểm, Ủy ban bầu cử ̉trung ương Nga cho biết Đảng nước Nga thống nhất giành được 50% số phiếu, giảm mạnh so với tỷ lệ 64% trong cuộc bầu cử năm 2007.

 Cụôc bầu cử Duma quốc gia lần này được xem như là một thử thách về uy tín của cá nhân Thủ tướng Putin, người sẽ tham gia tranh cử tổng thống vào tháng 3 năm 2012.

Trong khi đó, các đảng đối lập đã than phiền về những vi phạm luật bầu cử.

Gian lận hàng loạt’

Nếu kết quả này được xác nhận thì Đảng nước Nga thống nhất có thể sẽ mất thế đa số hai phần ba trong hạ viện – điều kiện để đảng này có thể thay đổi Hiến pháp mà không gặp trở ngại từ các đảng đối lập.

 Tuy nhiên, Chủ tịch đảng Boris Gryzlov nói ông hy vọng đảng của ông sẽ giành được thế đa số trong Viện Duma quốc gia.

Ủy ban bầu cử cũng cho biết Đảng cộng sản Nga về nhì với 19,3% phiếu bầu.

Đảng nước Nga công bằng đứng ở vị trí thứ ba với 13% phiếu bầu trong khi Đảng dân chủ tự do Nga (LDPR) giành được 11.8% số phiếu, Ủy ban bầu cử cho biết.

“Chúng tôi đã nhận được hàng ngàn cuộc gọi từ các văn phòng địa phương xác nhận có những vi phạm và gian lận hàng loạt,” phó Tổng bí thư Đảng cộng sản Nga Ivan Melnikov cho biết trên trang web của đảng.

“Giống như là chúng tôi đang được cập nhật về tình hình chiến sự trong cả ngày hôm đó,” ông nói.

Theo phóng viên BBC Steve Rosenberg ở Moscow, kết quả bầu cử này nếu được xác nhận sẽ là một sự hổ thẹn to lớn cho Thủ tướng Putin chỉ ba tháng trước khi ông chạy đua một lần nữa vào điện Kremlin.

Phóng viên Rosenberg cho biết các đảng phái đối lập cáo buộc tình trạng gian lận phiếu tràn lan, trong đó có việc nhét đầy các thùng phiếu và trả tiền cho cử tri.

Golos, tổ chức giám sát bầu cử độc lập duy nhất của Nga, nói họ đã đưa ra 5.300 khiếu nại về các sai phạm trong quá trình bầu cử.

Các quan sát viên của Golos không có liên hệ với bất cứ đảng phái chính trị nào và ngân quỹ hoạt động của họ phần lớn do Mỹ và Liên minh châu Âu tài trợ.

"Một số người nói rằng họ đi bầu là vì nghĩa vụ; một số người khác lại nói rằng ho đi bỏ phiếu để ngăn cho ai đó không lấy cắp lá phiếu của họ." Phóng viên BBC Daniel Sandford

Golos cho biết trang web của họ đã bị tấn công. Trong khi đó, đài phát thanh tự do Ekho Moskvy cũng nói rằng trang web của họ cũng bị tấn công.

Thủ tướng Putin đã cáo buộc các cường quốc bên ngoài can thiệp vào quá trình bầu cử của nước Nga, trong khi một số dân biểu Duma đã đặt câu hỏi tại sao một tổ chức được nước ngoài tài trợ lại được phép giám sát bầu cử tại Nga.

Vladimir Putin là tổng thống Nga trong hai nhiệm kỳ từ năm 2000 cho đến năm 2008 nhưng Hiến pháp Nga không cho phép ông tranh cử một nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp.

‘Lấy cắp phiếu bầu’

 Lực lượng an ninh Nga đã bắt hàng trăm người biểu tình của phe đối lập

Phóng viên BBC Daniel Sandford tường thuật từ Moscow cho biết bầu không khí ở đó hôm Chủ nhật ngày 4/12 là một sự pha trộn giữa ‘sự thờ ơ, tinh thần yêu nước và sự dọa dẫm’.

“Trong suốt ngày, dòng người kéo dài không dứt tại các điểm bỏ phiếu,” ông nói, “Tuy nhiên các cử tri chẳng mấy hào hứng với các đảng phái ra tranh cử.”

“Một số người nói rằng họ đi bầu là vì nghĩa vụ; một số người khác lại nói rằng ho đi bỏ phiếu để ngăn cho ai đó không lấy cắp lá phiếu của họ,” ông nói thêm.

Ông cũng mô tả là hàng trăm sỹ quan của Bộ nội vụ đã trực chiến bên trong một xe tải quân sự lớn ở gần Điện Kremlin ngay trung tâm Moscow.

“Không rõ liệu đây là sự biểu dương sức mạnh hay chỉ là ngăn chặn các cuộc tuần hành bất hợp pháp,” ông nói.

Theo lời phóng viên Sandford thì quay phim của ông đã bị cảnh sát bắt đi và đòi xem đoạn băng ông vừa quay dù một giờ sau đó họ đã thả ông kèm lời xin lỗi.

Trong khi đó, xung quanh khu trung tâm thành phố, hàng ngàn thanh niên ủng hộ điện Kremlin tụ tập để tham dự các hội nghị và các chương trình ca nhạc.

Một người trong số họ thừa nhận họ đến đó để tuần hành đối lại bất kỳ cuộc biểu tình phản đối nào của phe đối lập nếu có.

Cảnh sát Moscow cho biết hơn 100 người đã bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình của phe đối lập ở trung tâm thành phố hôm Chủ nhật 4/12.