Home Tin Tức Thời Sự Iraq siết chặt an ninh trong lúc lực lượng Mỹ gần triệt thoái xong

Iraq siết chặt an ninh trong lúc lực lượng Mỹ gần triệt thoái xong PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Chúa Nhật, 04 Tháng 12 Năm 2011 19:59

 Các vụ bắt cóc và sát hại có chủ đích đang gia tăng

Chỉ còn vài tuần lễ nữa là những binh sỹ cuối cùng của Hoa Kỳ sẽ rời khỏi Baghdad, kết thúc 8 năm hiện diện tại nước này.

Thông tín viên Sharon Behn từ Baghdad tường trình an ninh được siết chặt trong lúc người Iraq chuẩn bị cho tương lai của họ.


  Hình: AP / Các xe bọc thép chuẩn bị được chở ra khỏi Iraq tại Trại Victory, Baghdad, Iraq, 7/11/2011


Chỉ có 6 dặm đường tính từ phi trường quốc tế Baghdad đến một nơi tương đối an toàn trong thành phố được gọi là Khu vực Quốc tế. Nhưng đi qua 6 dặm đường đó phải mất đến 45 phút.

Đó là một con đường trơ trụi, đất đai đã được khai quang và ngay cả những cây cọ cũng đã bị đốn sạch.

Điều mà người ta không thể thấy trong phim video quay quang cảnh ở đây là những chốt kiểm soát. Không ai được quyền quay phim, chụp ảnh những chốt kiểm soát đó. Điện thoại được lệnh phải tắt, pin trong máy thu hình phải gỡ ra. Các cuộn băng thu hình không được phép sử dụng.

Chính thức thì chỉ có hai chốt kiểm soát tại đây. Nhưng trên thực tế có ít nhất 6 chốt.

Tất cả mọi hành khách đều phải ra khỏi xe, trình thẻ nhận dạng (chứng minh nhân dân), và mở túi xách tay để cho nhân viên công lực khám xét.

 Tại một chốt kiểm soát, hành khách bị lục soát khám người. Tại một chốt khác, một máy thu thanh ầm ỹ phát ra những lời kinh Quran trong lúc binh sỹ lục soát xe hơi và khám xét hành lý của hành khách. Tại một chốt nữa, chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt đánh hơi xem có bom hay không.

Bên trong khu vực quốc tế, một nơi được tăng cường an ninh chặt chẽ được biết đến qua tên gọi là Khu vực Xanh, tình hình dường như yên tĩnh hơn. Nhưng các giới chức an ninh và những người khác sống ở đây cảnh báo rằng các vụ bắt cóc và sát hại có chủ đích đang gia tăng.

Dường như các phe phái khác nhau đang tìm cách chứng tỏ uy quyền của họ trong thành phố Baghdad vào lúc binh sỹ Hoa Kỳ triệt thoái.