Home Tin Tức Thời Sự Nga bị Mỹ chỉ trích gian lận bầu cử, điều quân đội vào Moscow

Nga bị Mỹ chỉ trích gian lận bầu cử, điều quân đội vào Moscow PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang, Ð.D.   
Thứ Ba, 06 Tháng 12 Năm 2011 18:01

Cuộc bầu cử đầy rẫy các vụ gian lận thùng phiếu cũng như các hành vi trái luật khác.

VILNIUS (NV) - Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton hôm Thứ Ba nói rằng cuộc bầu cử ở Nga mới đây không tự do mà cũng chẳng công bằng, trong khi Ðức kêu gọi Moscow hãy có các cải thiện dân chủ.

  Xe của binh sĩ Bộ Nội Vụ Nga ở Moscow sẵn sàng “bảo đảm an ninh” sau bầu cử. (Hình: Andrey Smirnov/AFP/Getty Images)
 

Trong khi đó, chính quyền điều lực lượng vũ trang của Bộ Nội Vụ tới Moscow để “bảo đảm an ninh” sau đợt biểu tình của người dân phản đối kết quả bầu cử Hạ Viện.
 
Theo Reuters, lần thứ nhì trong hai ngày, bà Clinton đưa ra “các quan ngại sâu xa” về cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật trong đó thế đa số tại Quốc Hội Nga của đảng cầm quyền đã bị giảm đi rất nhiều.

 Các quan sát viên cho hay cuộc bầu cử đầy rẫy các vụ gian lận thùng phiếu cũng như các hành vi trái luật khác.
 
“Khi giới hữu trách không chịu truy tố những người tấn công cử tri chỉ vì thực thi quyền tự do của họ hay tố giác gian lận, họ ngăn trở công lý và làm mất đi sự tin tưởng của dân chúng vào chính quyền,” bà Clinton tuyên bố trong bài diễn văn đọc tại cuộc họp của 56 quốc gia thành viên OSCE, tổ chức bảo vệ nhân quyền lớn nhất Âu Châu.
 
“Như chúng ta từng nhìn thấy ở nhiều nơi, và gần đây nhất là trong cuộc bầu cử viện Duma ở Nga, cuộc bầu cử này không tự do mà cũng chẳng công bằng,” bà cho hay qua lời phát biểu mạnh mẽ hơn những gì đã nói hôm Thứ Hai.
 
Ngoại Trưởng Ðức Guido Westerwelle cho hay quốc gia ông quan tâm về các báo cáo từ quan sát viên bầu cử do OSCE gửi về.
 
“Những điều này cho thấy rằng Nga vẫn còn lâu mới đạt được tiêu chuẩn của OSCE,” ông nói.
 
Trong bài diễn văn đọc tại cuộc họp của OSCE, Ngoại Trưởng Clinton cũng nói rằng Ukraine đang có hành động truy bức cựu Thủ Tướng Yulia Tymoshenko vì các bất đồng chính trị của bà.
 
Mỹ hiện đang thúc đẩy tổ chức OSCE, được thành lập trong thập niên 1970 thời Chiến Tranh Lạnh như là một môi trường để Tây Phương và khối Xô Viết thảo luận nhân quyền, hãy chấp thuận bản “Tuyên Ngôn Về Các Quyền Tự Do Căn Bản Trong Thời Ðại Kỹ Thuật Số,” theo đó đòi hỏi có tự do sử dụng và phát biểu trên các phương tiện thông tin mạng.
 
Tin từ hãng Interfax-AVN hôm Thứ Ba cho hay binh sĩ thuộc Bộ Nội Vụ Nga được điều động đến Moscow theo yêu cầu của cơ quan an ninh thủ đô Nga để “bảo đảm an ninh cho người dân,” theo lời Ðại Tá Vasiliy Panchenkov. Ông xác định số lượng binh sĩ được điều vào để giữ an ninh là do cơ quan an ninh Moscow quyết định.
 
Tuy nhiên, ông không cho biết con số là bao nhiêu.
 
Tin tức trên Internet và các trang blog tiếng Nga cho biết có “nhiều đoàn xe chở lính của Bộ Nội vụ” vào trung tâm Moscow.
 
Một bản tin của BBC News nói có “hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát có vũ trang.”
 
Ðại Tá Panchenkov chỉ xác nhận binh sĩ thuộc Bộ Nội Vụ Nga ở khu vực khác “không được đem vào sử dụng cho mục tiêu bảo đảm an ninh ở Moscow.”
 
Giới chức quân sự Nga nhắc lại một nguyên tắc của chính quyền về chuyện điều quân để nói rằng “binh sĩ từ Moscow, như sư đoàn đặc nhiệm Dzerzhinskiy đang tham gia việc đảm bảo an ninh” thủ đô Nga.