Home Tin Tức Thời Sự Nguyễn Chí Vịnh, Trần Ðại Quang được phong thượng tướng

Nguyễn Chí Vịnh, Trần Ðại Quang được phong thượng tướng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 06 Tháng 12 Năm 2011 18:11

Cùng 7 trung tướng khác

HÀ NỘI (NV) - Hai nhân vật được cho là nổi nhất của quân đội và công an Việt Nam hiện nay là Bộ Trưởng Công An Trần Ðại Quang và Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh vừa được phong cấp bậc từ trung tướng lên thượng tướng.

  

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao quyết định thăng quân hàm thượng tướng cho 9 tướng quân đội và công an. (Hình: Báo QÐND)

 

Theo báo Quân Ðội Nhân Dân (QÐND) hôm 5 tháng 12, cùng với ông Trần Ðại Quang và Nguyễn Chí Vịnh là 7 trung tướng khác được phong thượng tướng bao gồm:

Ngô Xuân Lịch (Bí thư Trung Ương Ðảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Ðặng Văn Hiếu (Thứ trưởng Thường trực Bộ Công An), Ðỗ Bá Tỵ (Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng), Nguyễn Thành Cung (Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng), Trương Quang Khánh (Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng), Lê Hữu Ðức (Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng.) Riêng Phó đô đốc Hải quân Nguyễn Văn Hiến (Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng kiêm Tư lệnh Hải quân) thì được lên hàm đô đốc.
 
Ngoài ông Trần Ðại Quang là Ủy viên Bộ Chính Trị, 8 người còn lại đều là Ủy viên Trung Ương Ðảng. Chín thượng tướng mới này được coi là những tướng lãnh cao cấp nhất, nắm các vị trí cao nhất của quân đội và công an trong thời điểm hiện tại.
 
Tờ QÐND thuật lời ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, phát biểu trong buổi lễ nói “ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của từng cá nhân; đồng thời là sự ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn” của những ông tướng này.
 
 Gương mặt nổi bật
 
Trong số 9 thượng tướng mới, Tướng Nguyễn Chí Vịnh, con trai Cố Ðại Tướng Nguyễn Chí Thanh, trong thời gian gần đây là gương mặt nổi bật trên truyền thông cả trong nước lẫn quốc tế, nhất là những phát biểu của ông liên quan đến tình hình căng thẳng với Trung Quốc trên biển Ðông.

  
Tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, bị coi là người thân Trung Quốc. (Hình: Hoàng Ðình Nam/AFP/Getty Images)


Khi còn nắm Tổng Cục 2 (cơ quan tình báo quân đội), Tướng Vịnh từng bị những người chỉ trích cáo buộc là “đã lập báo cáo buộc tội Ðại Tướng Võ Nguyễn Giáp và nhiều tướng lãnh quân đội và đảng viên cao cấp là tay sai CIA.” Tướng Giáp đòi hỏi Bộ Chính Trị điều tra bạch hóa những cáo buộc này nhưng đã bị lờ đi.
 
Trong một công điện mà Ðại Sứ Michael Michalak từ Hà Nội gởi về Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày 27 tháng 1, 2010 bị tiết lộ qua Wikileaks mới đây, cũng bàn về việc Tướng Vịnh bị những người chỉ trích nói là “người thân Trung Quốc.”
 
Công điện trích lời Giáo Sư Carl Thayer từ Học Viện Quốc Phòng Úc, “đánh giá thấp tin đồn Tổng Cục 2 là công cụ của Trung Quốc.”
 
Theo đại sứ Mỹ, Tướng Vịnh không phải là một người “dễ bảo.”
 
Theo công điện, “Tướng Vịnh cũng công khai phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Ðông và, khi bị hỏi, lập đi lập lại rằng Việt Nam 'biết chiến đấu và chiến thắng' và sẽ 'làm bất cứ điều gì cần thiết' để bảo vệ lãnh thổ.”
 
“Như vậy, nếu Tướng Vịnh 'thân Trung Quốc,' rõ ràng ông đã che giấu chuyện này một cách thành công, đại sứ Mỹ nhận xét.
 
Riêng tướng công an Trần Ðại Quang thì bị những người chỉ trích tố cáo khai gian tuổi (khai man lý lịch) và khai man cả ngày vào đảng, học lực và bằng cấp.

Hình ảnh các bằng chứng về sự “gian trá” của ông Quang được phổ biến rộng rãi trên Internet nhưng ông tướng công an này vẫn lên chức vùn vụt, được vào cả Bộ Chính Trị và hiện nay là bộ trưởng Bộ Công An. (TN-KN)