Home Tin Tức Thời Sự Nổ bom ở Afghanistan, ít nhất 59 người chết

Nổ bom ở Afghanistan, ít nhất 59 người chết PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 06 Tháng 12 Năm 2011 21:57

Vụ nổ bom ở Kabul được coi là lớn nhất từ năm 2008 đến nay

KABUL (Reuters) - Một tay nổ bom tự sát đã làm hàng chục người theo giáo phái Shiite thiệt mạng khi kích hỏa quả bom giấu trong mình tại một ngôi đền đông đảo tín đồ Hồi Giáo ở thủ đô Kabul hôm Thứ Ba, trong khi đó 4 người khác chết trong vụ nổ ở một thành phố phía Bắc qua các cuộc bạo động giáo phái trầm trọng nhất từ nhiều năm nay.
 

 Nạn nhân vụ đánh bom ở Afghanistan. (Hình: AP)

Vụ nổ bom ở Kabul được coi là lớn nhất từ năm 2008 đến nay, đồng thời cũng phá vỡ mọi ý tưởng lạc quan về tình hình an ninh ở Afghanistan, có được sau cuộc họp quốc tế ở Bonn, Ðức, trong đó các đồng minh Tây phương đưa ra hứa hẹn sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Kabul sau khi quân đội ngoại quốc rút đi vào năm 2014.
 
Xác người và máu vương vãi trên mặt đất tại con đường ngay giữa trung tâm khu phố cổ ở Kabul, nơi đám đông mấy trăm người tụ tập để mừng lễ Ashura.

Có ít nhất 55 người chết và 160 người khác bị thương, với một số bị thương tích trầm trọng.
 
Người dân Afghanistan, mãi cho đến thời gian gần đây đã tránh được nạn bạo động giáo phái gây thiệt hại nhân mạng lớn lao như từng thấy ở Iraq và Pakistan, nay phải đối diện với thực tế ghê rợn về một hình thức đổ máu mới bên cạnh những hiểm nguy thường ngày của đời sống.
 
“Ðây là lần đầu tiên trong một ngày lễ tôn giáo quan trọng ở Afghanistan mà có tình trạng khủng bố xảy ra,” theo lời Tổng Thống Hamid Karzai cho báo chí hay tại Ðức, nơi có cuộc họp quốc tế về Afghanistan.
 
Hiện chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm trong cuộc tấn công ở Kabul và thành phố Mazar-i-Sharif nằm về phía Bắc.

Thành phần Taliban lên án cuộc tấn công và đổ lỗi cho “kẻ thù xâm lăng” - từ ngữ vẫn thường dùng để chỉ quân đội đồng minh.