Home Tin Tức Thời Sự Phó TT Biden: Mỹ sẵn sàng giúp Syria sau khi chế độ Assad sụp đổ

Phó TT Biden: Mỹ sẵn sàng giúp Syria sau khi chế độ Assad sụp đổ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 06 Tháng 12 Năm 2011 22:18

 Washington và Ankara đều kêu gọi ông Assad hãy ra đi

ISTANBUL (Reuters) - Chính phủ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang duyệt xét phương cách trợ giúp Syria nếu các cuộc biểu tình phản đối đòi dân chủ hiện nay khiến Tổng Thống Basher al-Assad phải rời khỏi chính quyền, theo lời Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden hôm Chủ Nhật.

Tuy nhiên ông Biden cũng cho hay hai bên chưa xác định rõ những bước tới là gì.

  

Hình do thông tấn xã nhà nước Syria SANA cung cấp khi đưa tin quân đội Syria đang tập trận “như trong chiến tranh thật.” Phó Tổng Thống Joe Biden nói Mỹ sẵn sàng giúp Syria sau khi chế độ Assad sụp đổ. (Hình: AP Photo/SANA)
 

Washington và Ankara đều kêu gọi ông Assad hãy ra đi, nhưng cũng lo ngại là điều này sẽ làm trầm trọng hơn sự bất ổn trong khu vực đã bị nhiều chấn động của cuộc nổi dậy mệnh danh Mùa Xuân Ả Rập, và với việc quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Iraq vào cuối tháng này.
 
Trong cuộc phỏng vấn dành cho các nhà báo đi cùng với ông từ Istanbul đến Athens, nói rằng sự sụp đổ của chế độ Assad không hẳn sẽ tạo ra một cuộc chiến giáo phái rộng lớn trong vùng, giữa thành phần Suni ở Iraq và Shiite ở Iran cũng như ở Iraq.
 
Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng với các quốc gia khác trong Liên Ðoàn Ả Rập đưa ra các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Syria để phản đối sự đàn áp tàn bạo của chế độ Damascus khiến hơn 3,500 người dân thiệt mạng, và cũng nói đến việc thành lập một khu vực trái độn để chuẩn bị cho tình huống là dân chúng Syria sẽ ồ ạt chạy đi lánh nạn.
 
Chính phủ Pháp trong khi đó cũng nói đến việc lập “hành lang nhân đạo” để giúp dân chúng bị kẹt trong tình trạng bạo động hiện nay.
 
Chuyến du hành kéo dài tám ngày của ông Biden khởi sự ở Iraq và ông cũng gặp Thủ Tướng Erdogan cùng Tổng Thống Abdullah Gul ở Thổ Nhĩ Kỳ trước khi sang Hy Lạp.
 
“Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo trong toàn khu vực này, từ Iraq sang Iran, tới Mùa Xuân Ả Rập, và chúng tôi thấy cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các bạn đồng minh có cùng quyền lợi chiến lược như chúng tôi,” ông Biden cho hay.