Home Tin Tức Thời Sự Mỹ rút phi cơ không người lái khỏi Pakistan

Mỹ rút phi cơ không người lái khỏi Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 07 Tháng 12 Năm 2011 11:57

 Theo như đòi hỏi của Islamabad để trả đũa việc các phi cơ NATO oanh kích hai đồn biên giới

ISLAMABAD (AP) - Mỹ đang rút khỏi một căn cứ không quân ở Pakistan từng được sử dụng làm nơi phóng các phi cơ không người lái nhằm tấn công thành phần Taliban và al-Qaeda, theo như đòi hỏi của Islamabad để trả đũa việc các phi cơ NATO oanh kích hai đồn biên giới làm thiệt mạng 24 lính Pakistan, theo đại sứ Mỹ cho hay hôm Thứ Hai.

 
Người Pakistan biểu tình, đốt hình nộm máy bay không người lái của Mỹ. Mỹ đang rút khỏi căn cứ không quân ở Pakistan, nơi được dùng để phóng máy bay không người lái. (Hình: Aamir Qureshi/AFP/Getty Images)


Ðiều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các cuộc tấn công bằng phi cơ không người lái ở Pakistan vì phi trường quân sự Shamsi nằm trong tỉnh Baluschistan thuộc khu vực Tây Nam Pakistan thường chỉ được dùng để đón nhận các phi cơ gặp trục trặc kỹ thuật hay trong thời tiết xấu.
 
Tuy nhiên quyết định rút khỏi nơi này của Washington cho thấy mức độ căng thẳng giữa quan hệ hai nước sau cuộc tấn công của NATO hôm 26 Tháng Mười Một.

Cuộc khủng hoảng này cũng đe dọa nỗ lực của Mỹ nhằm có sự hợp tác của Pakistan trong nỗ lực chấm dứt cuộc chiến Afghanistan.
 
Pakistan đã ngay lập tức có hành động trả đũa ngay sau khi xảy ra cuộc tấn công, đóng đường tiếp vận cho quân đội Mỹ và NATO trên chiến trường Afghanistan và ra hạn định 15 ngày để Mỹ rút khỏi Shamsi.

 Islamabad cũng tẩy chay cuộc họp quốc tế ở Bonn, Ðức, nhằm ổn định tình hình Afghanistan.
 
Ðại sứ Mỹ tại Afghanistan, ông Cameron Munter, cho hay trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình địa phương rằng Washington đang cố gắng hết sức để thi hành đòi hỏi rút khỏi căn cứ của chính quyền Pakistan.
 
“Tôi nghĩ rằng có thể hứa với quý vị là chúng tôi làm tất cả những gì trong khả năng để rút khỏi căn cứ Shamsi theo hạn định đưa ra,” ông Munter cho hay.
 
Mohammed Naeem Mirwani, người có khu đất bên ngoài căn cứ không quân này, cho hay vào sáng ngày Chủ Nhật có hai phi cơ quân sự lớn đáp xuống phi trường và cất cánh vào buổi trưa, sau khi được chất lên một số thùng container.