Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc phá vỡ một đường dây buôn bán trẻ em lớn chưa từng có

Trung Quốc phá vỡ một đường dây buôn bán trẻ em lớn chưa từng có PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 07 Tháng 12 Năm 2011 13:49

Gần 200 trẻ em được cứu thoát. 


Các phụ huynh biểu tình ở Bắc Kinh để đánh động dư luận về nạn bắt cóc trẻ em (Reuters)


Hãng tin AFP, hôm nay 7/12/2011, dẫn nguồn tin của Bộ Công an Trung Quốc cho biết họ vừa phá vỡ một đường dây buôn bán trẻ em rất lớn hoạt động tại 10 tỉnh thành. Trong chiến dịch truy quét này, 600 tội phạm tình nghi đã bị cảnh sát bắt giữ. Gần 200 trẻ em được cứu thoát.

Thông cáo của bộ Công an Trung Quốc đăng tải trên mạng internet cho hay, chiến dịch truy quét trên quy mô lớn này đã huy động 5000 cảnh sát kéo dài trong nhiều tháng đã cứu được 178 nạn nhân trẻ em.
 
Tệ nạn bắt cóc, buôn bán trẻ em khá phổ biến ở Trung Quốc hiện nay mà nguyên nhân được các cơ quan hữu quan lý giải là của nước này do chính sách một con duy nhất và tình trạng buông lỏng quản lý việc cho, nhận con nuôi.
 
Ở Trung Quốc, chính sách mỗi gia đình chỉ có một con cộng với tâm lý trọng nam khi nữ của người dân đã gây tình trạng nam thừa, nữ thiếu nghiêm trọng đặc biệt tại các vùng nông thôn. Nhiều cặp vợ chồng không sinh được con trai đã lợi dụng các quy định lỏng lẻo về con nuôi để mua bán trẻ con.
 
Vẫn theo bộ Công An Trung Quốc thì công an tỉnh Tứ Xuyên có được thông tin về đường dây buôn bán trẻ em này từ một tai nạn giao thông bình thường hồi tháng Năm vừa qua. Sau đó đến tháng tám, công an tỉnh Phúc Kiến lại phát giác một đường dây buôn án trẻ em khác trên quy mô lớn.
 
Sau một thời gian dài thu thập thông tin, hôm 30 tháng 11 năm 2011, công an Trung Quốc đã mở đợt tấn công đồng loạt tại 10 tỉnh, bắt giữ 608 kẻ tình nghi tham gia buôn bán trẻ em. 178 em nhỏ đã được giải cứu và trao cho các cơ quan chuyên trách trước khi được giao trả lại cho gia đình.