Home Tin Tức Thời Sự Cựu thống đốc Illinois bị 14 năm tù vì tội tham nhũng

Cựu thống đốc Illinois bị 14 năm tù vì tội tham nhũng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 07 Tháng 12 Năm 2011 22:15

Người bị án nặng nhất trong số bốn thống đốc Illinois bị tống giam trong bốn thập niên qua. 

CHICAGO (AP) - Cựu thống đốc bị bãi nhiệm tiểu bang Illinois, ông Rod Blagojevich, vừa bị tuyên án 14 năm tù hôm Thứ Tư.

 Ðây được xem là một trong những bản án nặng nề nhất đối với tội tham nhũng, ở một tiểu bang có nhiều thành tích lừa đảo chính trị.
  

 Cựu Thống Ðốc Rod Blagojevich tiếp xúc với báo chí và người ủng hộ ông lúc đang về nhà, sau khi bị tuyên án 14 năm tù hôm Thứ Tư. (Hình: AP/Charles Rex Arbogast)
 
Trong số 18 tội danh bị truy tố, nổi bật nhất là tội dùng uy quyền để bán lại ghế thượng nghị sĩ, sau khi ông Barack Obama trúng cử tổng thống để lại. Việc này đổi lấy tiền vận động tranh cử hay một công việc lương hậu.
 
Thẩm Phán James Zagel nói ông Blagojevich làm việc tốt cho dân chúng khi ở cương vị thống đốc, tuy nhiên lại quá chú tâm đến việc sử dụng quyền hạn của mình cho vấn đề cá nhân.
 
Khi tòa tuyên án gồm số tiền phạt là $20,000, ông Blagojevich khum người về đằng trước và mặt có vẻ lạnh tanh. Vài phút sau, bà vợ ông đứng dậy, ngã vào tay chồng. Ông rướn người lui phía sau, lau nước mắt trên má bà và vuốt lên vai.
 
Ông Blagojevich, thuộc đảng Dân Chủ, hai lần được bầu vào chức vụ thống đốc Illinois, là người bị án nặng nhất trong số bốn thống đốc Illinois bị tống giam trong bốn thập niên qua.

Người tiền nhiệm ông là George Ryan, thuộc đảng Cộng Hòa, đang thi hành án tù 6 năm rưỡi. Hai người khác bị 3 năm trở xuống.
 
Trong lời bào chữa cuối cùng, ông Blagojevich nói lời xin lỗi, điều mà ông không hề mở miệng trước đây. Sau nhiều năm khăng khăng là mình vô tội, ông nói với thẩm phán rằng ông phạm “những lỗi lầm hết sức nghiêm trọng” và công nhận mình phạm luật. Ông nói:
 
“Tôi là người gây nên tất cả, tôi không đổ lỗi cho ai hết. Tôi là thống đốc tôi phải hiểu rõ hơn thế. Tôi lấy làm hối tiếc vô cùng.” (TP)