Home Tin Tức Thời Sự Việt Nam mua thêm 2 chiến hạm Gepard 3.9 của Nga

Việt Nam mua thêm 2 chiến hạm Gepard 3.9 của Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 07 Tháng 12 Năm 2011 22:23

Hiện Nga đang đóng cho Việt Nam 6 tàu ngầm hạng kilo

LANGKAWI, Malaysia (NV) - Việt Nam đã ký hợp đồng mua thêm 2 chiến hạm Gepard 3.9 của Nga, nâng số chiến hạm loại này lên gấp đôi.

  

Ngày 22 tháng 8, 2011 Việt Nam tiếp nhận hộ tống hạm trang bị hỏa tiễn thứ 2 hạng Gepard 3.9 tại cảng Cam Ranh. Tàu này mang số hiệu HQ-012 và có tên là Lý Thái Tổ. (Hình: Blog Thiềm Thừ)

 


Hãng tin Nga Interfax cho biết như vậy trong bản tin Anh ngữ ngày Thứ Tư, 7 tháng 12, thuật lời một viên chức của nhà máy đóng tàu Zelenodolsk Gorky.
 
Trước đó, Nga đã giao hai chiếc Gepard 3.9 cho Việt Nam và nay Việt Nam đặt mua thêm 2 chiếc nữa.
 
“Hợp đồng đóng 2 chiếm hạm Gepard 3.9 đã được hoàn tất đúng hạn kỳ đã thỏa thuận.” Sergei Rudenko, phó giám đốc xưởng đóng tàu Zelenodolsk Gorky, cho biết trong khi ông đến dự cuộc triển lãm trưng bày võ khí tổ chức ở Malaysia.
 
Tại triển lãm, công ty xuất cảng võ khí quốc doanh của Nga Rosoboronexport rao bán nhiều món hàng, gồm cả chiến hạm Gepard, máy bay huấn luyện/chiến đấu Yak-130, trực thăng vận tải hạng nặng Ka-226T, hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2E, hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir-S1, tàu ngầm Amur-1650.
 
Interfax thuật lời ông Rudenko cho biết, hai chiến hạm Gepard 3.9 mà Việt Nam đang sử dụng được trang bị hỏa tiễn tấn công, còn 2 chiếc vừa đặt mua sau sẽ được trang bị các loại võ khí chống tàu ngầm.
 
Ngoài Việt Nam, ông còn nói Cambodia cũng có vẻ muốn mua một cặp chiến hạm Gepard.
 
Việt Nam chính thức nhận chiếc Gepard đầu tiên hồi tháng 3, 2011, mang số HQ 11 và đặt trên là Ðinh Tiên Hoàng. Chiếc thứ hai tiếp nhận ngày 22 tháng 8, 2011 mang số HQ 12 và đặt tên là Lý Thái Tổ.
 
Cả hai chiếc này là những chiến hạm lớn nhất và tối tân nhất của Hải Quân Việt Nam từ trước đến nay, nhưng vẫn chỉ là các hộ tống hạm cỡ nhỏ.

Những chiến hạm lớn hơn, được trang bị mạnh hơn thuộc hàng khu trục hạm và tuần dương hạm, trọng tải trung bình từ 4,000 tấn đến 9,000 tấn thì Việt Nam chưa có.
 
Hợp đồng đóng 2 chiếc Gepard đầu tiên cho Việt Nam tốn phí khoảng $350 triệu USD. Không thấy viên chức hãng A.M. Gorky ở Zelenodolsk của Nga cho biết hai chiếc sắp đóng trị giá hợp đồng bao nhiêu.
 
Hiện Nga đang đóng cho Việt Nam 6 tàu ngầm hạng kilo, dự trù giao hàng chiếc đầu tiên vào năm 2014, tốn kém khoảng hơn $2 tỉ USD.

 Cuối tháng 9, 2011 ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt Nam, thăm hãng đóng tàu ở Hòa Lan, tin tức thời sự lúc đó nói Việt Nam dự tính thảo luận mua 4 chiếc hộ tống hạm lớp Sigma của tập đoàn Samen.
 
Chưa thấy tin tức gì tiếp theo liên quan đến chuyện này.
 
Hai chiếc hộ tống hạm Lý Thái Tổ và Ðinh Tiên Hoàng có trọng tải khoảng 2,100 tấn, tầm hoạt động 5,000 hải lý với vận tốc tối đa 21 hải lý/giờ, thuộc loại chậm.
 
Tàu được trang bị hỏa tiễn chống tàu Uran, tầm bắn xa tối đa 130km và các giàn hỏa tiễn phòng không Osa-MA cùng với một đại bác AK-176M , súng phòng không AK-630M và giàn ngư lôi chống tàu ngầm.
 
Những tháng gần đây, khi tranh chấp chủ quyền biển đảo trên biển Ðông nóng lên giữa Việt Nam và Trung Quốc, báo chí Bắc Kinh liên tiếp kêu gọi nhà cầm quyền nên đánh Việt Nam sớm.
 
So với hải quân hùng hậu của Trung Quốc thì lực lượng Hải Quân Việt Nam còn quá chênh lệch. Trung Quốc có nhiều nhà máy đóng tàu từ tàu chiến đến tàu ngầm, còn đang chuẩn bị tự đóng hàng không mẫu hạm. Họ cũng sản xuất các loại máy bay chiến đấu. (TN)