Home Tin Tức Thời Sự Năm 2011 : số lượng các nhà báo trên thế giới bị cầm tù tăng kỷ lục

Năm 2011 : số lượng các nhà báo trên thế giới bị cầm tù tăng kỷ lục PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 08 Tháng 12 Năm 2011 11:55

Đa số các nhà báo bị bỏ tù trên thế giới là do viết bài chỉ trích chính quyền 

Tổng giám đốc Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) Joel Simon / DR

 

Theo báo cáo của Ủy ban bảo vệ nhà báo ( CPJ) vừa được công bố hôm (8/12), riêng trong năm 2011 trên thế giới có 179 nhà báo bị bỏ tù, đây là con số cao nhất kể từ 15 năm qua.

 Bản báo cáo còn cho biết các nhà báo bị bắt giam tập trung chủ yếu tại các nước Trung Quốc, Iran và Eritrea.
 
Tổ chức bảo vệ các nhà báo, có trụ sở tại New York, còn nêu rõ thành phần các nhà báo bị bắt giam bao gồm các biên tập viên, tổng biên tập, phóng viên ảnh. Trong đó chiếm 45% là của các báo mạng internet, tức là tăng 34 % so với năm 2010.
 
Iran là quốc gia mà năm thứ hai liên tiếp xếp hàng đầu với 42 nhà báo bị cầm tù, tiếp đó là Eritrea có 28 người, Trung Quốc có 27 người, Miến Điện 12 người và Việt Nam có 9 ký giả đang bị giam giữ.
 
Trong báo cáo nói trên, theo Tổng giám đốc của CPJ Joel Simon thì các ký giả độc lập là những người không được hỗ trợ cần thiết để chống đỡ lại sức ép từ nhà nước hay để có thể tự bảo vệ mình trước công lý. Chính họ là những người chiếm phần lớn trong số các nhà báo bị bỏ tù, đang gia tăng ở mức độ chưa từng có như hiện nay.
 
Ủy ban bản vệ các nhà báo cũng thống kê thấy, đa số các nhà báo bị bỏ tù trên thế giới là do viết bài chỉ trích chính quyền hoặc không chịu sự kiểm duyệt.
 
Con số thống kê trong bản báo cáo trên không tính đến những nhà báo bị mất tích hay bị các băng nhóm tội phạm hoặc chiến binh bắt cóc.