Home Tin Tức Thời Sự Con trai Gadhafi định trốn vào Mexico, bốn người hợp tác bị bắt

Con trai Gadhafi định trốn vào Mexico, bốn người hợp tác bị bắt PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 08 Tháng 12 Năm 2011 18:24

Người chủ mưu là một phụ nữ Canada tên Cynthia Vanier 

MEXICO CITY (AP) -Mexico hôm Thứ Tư cho biết một người con trai của ông Moammar Gadhafi, cựu độc tài Libya bị giết chết, và ba thân nhân, âm mưu trốn vào Mexico, dưới tên giả, đồng thời bí mật đến sống ở một khu nghỉ mát sang trọng ở bên bờ biển Thái Bình Dương.
 

  
Ông Al-Saadi Kadhafi, con trai thứ ba của nhà độc tài Muammar Kadhafi, ngồi bên cạnh hình của cha mình. Mexico cho biết ông định trốn sang sống tại quốc gia này. (Hình: Olivier Chouchana/AFP/Getty Images)

Thứ Trưởng Nội Vụ Mexico, ông Alejandro Poire, nói kế hoạch tinh vi để mang ông al-Saadi Gadhafi vào Mexico, do hai người Mexico, một người Canada và một người Ðan Mạch, thực hiện, thất bại và tất cả đều bị bắt. Ông không tiết lộ tên ba người thân nhân tháp tùng với al-Saadi Gadhafi.
 
Nhân viên tình báo Mexico phát giác âm mưu này vào đầu Tháng Chín, khi ông al-Saadi Gadhafi vừa trốn khỏi Lybia, không lâu sau khi cha ông bị lật đổ.

Tuy chưa sang được Mexico, nhưng ông này hiện đang sống ở Niger, một quốc gia ở miền Tây Châu Phi.
 
Những người âm mưu này bị cáo buộc vào Mexico để mở trương mục ngân hàng, mua bất động sản ở nhiều nơi khác nhau, trong đó có một cái ở khu nghỉ mát sang trọng. Khu nghỉ mát này có nhiều biệt thự tư nhân, khách sạn 5 sao và một sân golf.

Trang mạng khu nghỉ mát này là Puntamita.com, miêu tả đây là “một chỗ nghỉ mát ven biển hấp dẫn, nơi thu hút khách thích hoạt động phiêu lưu trên nước.”
 
Theo Thứ Trưởng Poire, người chủ mưu là một phụ nữ Canada tên Cynthia Vanier. Bà này bị bắt hôm 10 Tháng Mười Một và hiện vẫn còn bị giam cùng với ba nghi can khác, dưới hình thức quản chế tại gia, vì tình nghi sử dụng giấy tờ giả, buôn lậu người, và tội hình sự có tổ chức.
 
Âm mưu này cũng liên can đến một phụ nữ Mexico sống ở Mỹ, mà theo ông Poire, phụ trách công việc liên lạc để kiếm giấy căn cước giả của Mexico. (TP)