Home Tin Tức Thời Sự Mỹ định xâm nhập Iran để lấy máy bay

Mỹ định xâm nhập Iran để lấy máy bay PDF Print E-mail
Tác Giả: Theo Bằng Vy (NLĐO / Wall Street Journal)   
Thứ Bảy, 10 Tháng 12 Năm 2011 16:10

Không kích để xóa sổ mảnh vỡ máy bay.

Các quan chức Mỹ đã xem xét việc bí mật xâm nhập Iran để lấy lại hoặc tiêu hủy chiếc máy bay do thám tàng hình RQ-170 bị rơi ở nước này vào tuần trước.

Nhiều kế hoạch được đề xuất để lấy lại chiếc máy bay. Một trong số đó là phái một đội đặc nhiệm của Mỹ đang đóng tại Afghanistan hoặc sử dụng các đặc vụ của đồng minh đang ẩn náu bên trong Iran bí mật thu hồi máy bay.
 


Máy bay do thám tàng hình RQ-170 của Mỹ. Ảnh: ABC News
 
Một lựa chọn khác là đội đặc nhiệm sẽ cho nổ tung những gì còn sót lại của máy bay. Cách thứ ba công khai hơn: không kích để xóa sổ mảnh vỡ máy bay.
 
Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết các kế hoạch trên đã bị hủy bỏ do Mỹ nhận định không đáng mạo hiểm để gây xung đột nặng nề hơn với Tehran.

 “Không ai hào hứng với các kế hoạch thu hồi hoặc tiêu hủy máy bay do khả năng bị Iran phát hiện rất lớn và nguy cơ xung đột tiềm ẩn cũng rất cao” – quan chức này nói. Hành động xâm nhập bí mật này sẽ bị Iran xem là “hành động gây chiến”.
 
Cho đến nay, Tehran vẫn tuyên bố đã bắn rơi chiếc máy bay do thám không người lái RQ-170 nhưng phía Mỹ khẳng định trục trặc kỹ thuật mới là lý do làm máy bay mất kiểm soát và rơi xuống miền đông Iran.
 
  Hôm qua, 6-12, Mỹ thừa nhận chiếc máy bay trên đang thực hiện một nhiệm vụ bí mật cho Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhưng phủ nhận nó bị Iran bắn hạ, kể cả bằng cách phá hoại qua vệ tinh hay bắn trực tiếp.
 
Tuy tỏ vẻ lo ngại vì máy bay rơi vào tay Iran, song nhiều quan chức Mỹ không tin rằng các công nghệ hiện đại của máy bay có thể bị phân tích dễ dàng.