Home Tin Tức Thời Sự Miến Điện trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo

Miến Điện trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Bảy, 10 Tháng 12 Năm 2011 18:50

Các sắc tộc thiểu số chiếm đến 1/3 trên tổng số 50 triệu dân Miến Điện. 


Chiến sự giữa quân đội chính quyền Miến Điện và lực lượng Kachin gia tăng cường độ (AFP)

Theo tổ chức phi chính phủ Người tị nạn Quốc tế - Refugees International - xung đột giữa quân đội chính quyền với phe nổi dậy người Kachin ngày càng đe dọa đến đời sống của hàng chục ngàn cư dân tại khu vực phía bắc Miến Điện. Các sắc tộc thiểu số chiếm đến 1/3 trên tổng số 50 triệu dân Miến Điện.

 Trả lời báo chí ngày hôm qua 09/12/2011, đại diện của Refugees International tại khu vực Đông Nam Á, bà Lynn Yoshikawa đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước tình trạng « căng thẳng leo thang đến tột cùng » giữa quân đội Miến Điện với lực lượng nổi dậy thuộc sắc tộc Kachin sát khu vực biên giới Trung Quốc.
 
Refugees International là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ. Tổ chức này lo ngại xung đột có « nguy cơ dẫn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo và kèm theo đó là những tác động lâu dài ».

Theo bà Yoshikawa hiện có ít nhất 30 000 người đã phải di dời chỗ ở. Họ phải cắm trại trong khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Đây là một vùng hẻo lánh và các cơ quan từ thiện không thể đến tận nơi quan sát tình hình.

Tổ chức Người tị nạn Quốc tế kêu gọi cộng đồng thế giới đặc biệt quan tâm đến hoàn cảnh của khoảng 30 000 người nói trên.
 
Hãng tin AFP nhắc lại : các sắc tộc thiểu số chiếm đến 1/3 trên tổng số 50 triệu dân Miến Điện. Kể từ khi giành được độc lập năm 1948 các chính quyền liên tiếp chưa bao giờ thuyết phục được các sắc tộc thiểu số buông vũ khí. Nhiều sắc tộc trong số này vẫn còn lao vào một cuộc đọ sức võ trang với chính quyền.
 
Cuối tháng 11/2011 chính phủ mở cuộc đàm phát với các nhóm võ trang và Naypyidaw cách nay một tuần đã đạt được hiệp ước ngưng bắt với một trong số đó.

Tuy nhiên, theo lời đại diện của tổ chức phi chính phủ Refugees International, bà Lynn Yoshikawa « quân đội Miến Điện vẫn tiếp tục các chiến dịch tấn công » ở khu vực miền bắc mặc dù mở đối thoại với Tổ chức Độc lập Kachin (KIO).

Refugees International tố cáo đôi bên cùng có những hành vi sách nhiễu thường dân, tiến hành các vụ bắn giết vô tội vạ và hãm hiếp phự nữ, tuyển mộ trẻ em làm lính.