Home Tin Tức Thời Sự Pakistan chặn lại đoàn xe tiếp tế cho NATO từ 2 tuần nay

Pakistan chặn lại đoàn xe tiếp tế cho NATO từ 2 tuần nay PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Bảy, 10 Tháng 12 Năm 2011 19:19

Đoàn tiếp liệu của NATO sẽ không thể vượt qua biên giới, do bị đông đảo dân chúng phản đối.


Pakistan trả đũa vụ NATO bắn nhầm binh sĩ Pakistan (Reuters)

Theo AFP, hôm nay 10/12/2011, đoàn xe tiếp tế của NATO cho Afghanistan tiếp tục phải nằm lại trên đất Pakistan, sau khi Islamabad quyết định trả đũa vụ liên quân bắn nhầm khiến 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng ngày 26/11.

 Đây là thời gian tiếp tế cho NATO bị kẹt đạt mức kỷ lục, trong cuộc xung đột kéo dài 10 năm qua ở Afghanistan.

 Hàng tiếp tế cho khoảng 130.000 binh sĩ NATO tại Afghanistan, đến sát hai cửa khẩu biên giới Torkham (phía tây bắc) và Chaman (phía tây nam) với Afghanistan, đã bị ngăn lại.
 
Vụ NATO bắn chết 24 binh sĩ Pakistan khiến cho quan hệ Washington – Islamabad vốn đã u ám lại càng trở nên nặng nề hơn.

Việc tổng thống Mỹ Obama gửi lời chia buồn, nhưng không xin lỗi, càng làm Pakistan thêm tức giận. Islamabad tuyên bố sẽ xem xét lại thỏa thuận song phương hợp tác chống khủng bố với Hoa Kỳ và buộc Mỹ phải rút quân khỏi một căn cứ quân sự tại miền tây nam nước này.
 
Trả lời phỏng vấn AFP, một viên chức Pakistan tại khu vực tây bắc dự đoán, trong thời gian trước mắt đoàn tiếp liệu của NATO sẽ không thể vượt qua biên giới, do bị đông đảo dân chúng phản đối.

Cũng theo viên chức này, Pakistan sẽ chỉ mở cửa khẩu, khi nào dân chúng bớt tức giận và an ninh trên đường được bảo đảm.
 
Về phía liên quân NATO tại Afghanistan, tờ The Guardian cho rằng, liên quân vẫn còn đủ thực phẩm dự trữ để có thể trụ được.

Người phát ngôn của liên quân cho biết, việc tiếp phẩm bị ngăn lại không cản trở các hoạt động của liên quân. Ông nói thêm, hơn một nửa lượng tiếp viện cho liên quân đi theo một tuyến đường khác qua ngả Trung Á và liên quân còn có các phương tiện vận tải hàng không.
 
Các xe tải vận chuyển đồ tiếp tế cho liên quân tại Afghanistan, trên con đường từ cảng Karachi đến vùng biên giới, thường xuyên bị tấn công.

 Ngày thứ năm tuần này, ít nhất 34 xe tải đã bị phá hủy trong một cuộc oanh tạc bằng rốc két. Hiện tại, không ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.