Home Tin Tức Thời Sự Nguy cơ cắt 20% tiền săn sóc người bệnh già

Nguy cơ cắt 20% tiền săn sóc người bệnh già PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng/Người Việt   
Thứ Bảy, 10 Tháng 12 Năm 2011 19:43

Trong một số trường hợp, sự cắt giảm này còn có nghĩa là hơn 20%.

GARDEN GROVE (NV) - Có những người già, bệnh tật, sống tại nhà và đang được hưởng tiền trợ cấp săn sóc sức khỏe. Số tiền này có thể bị giảm đáng kể vì tiểu bang đang muốn cắt ngân sách cho chương trình này tới 1 phần 5.
  


Chương trình IHSS có thể bị cắt giảm tới 20% vào ngày 1 Tháng Giêng, 2012. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)


 

Trong khi Thống Ðốc Jerry Brown và các nhà lập pháp tìm cách cắt giảm $85 tỉ ngân sách, và nếu họ không tìm ra được giải pháp, nhiều chương trình tiểu bang sẽ bị cắt giảm, trong đó chương trình dịch vụ chăm sóc tại gia cho người bệnh tật (In-Home Supportive Services - IHSS) có thể bị cắt giảm tới 20% vào ngày 1 Tháng Giêng, 2012.
 
Ông Donta Harrison, giám đốc văn phòng Liên Ðoàn Những Người Chăm Sóc Tại Gia (UDW), tuyên bố như vậy trước hơn 200 người, bao gồm người chăm sóc và bệnh nhân, có mặt tại buổi họp mở rộng ở Charlie Miller Hall, Garden Grove, hôm Thứ Năm.
 
Ðại diện của UDW cho biết thêm: “Cho tới ngày 15 Tháng Mười Hai, các viên chức tiểu bang sẽ cho biết tiền mà tiểu bang nghĩ là thực sự có được. Nếu không có đủ tiền, luật tiểu bang quy định giờ của dịch vụ IHSS phải bị cắt 20%, và sẽ bắt đầu ngay từ ngày đầu năm 2012.”
 
Trong một số trường hợp, sự cắt giảm này còn có nghĩa là hơn 20%.
 
“Ví dụ, một bệnh nhân có 100 giờ/tháng đã bị cắt 3.6%, tức là 3.6 giờ. Bây giờ bị cắt thêm 20% nữa, có nghĩa là 23.6% tổng cộng,” ông Harrison nói.
 
Ông cũng cho biết tiểu bang sẽ gởi cho người thụ hưởng IHSS một thông báo về việc cắt giảm này trước ngày 15 Tháng Mười Hai, cho biết tổng số giờ hiện có và tổng số giờ sau khi bị cắt giảm.
  


Quang cảnh buổi họp về sự cắt giảm IHSS. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)
 

Tuy nhiên, theo ông Harrison, thông báo cắt giảm cũng cho người thụ hưởng IHSS biết cách xin Chăm Sóc Bổ Sung IHSS (gọi là IHSS Care Supplement), nhưng phải nộp trước ngày 3 Tháng Giêng, 2012.
 
“Sau khi nộp đơn, giờ IHSS của quý vị vẫn được giữ như cũ cho đến khi cơ quan quận hạt quyết định,” ông Harrison cho biết.
 
Ông cho biết, hiện nay, Orange County có khoảng 16,000 chăm sóc bệnh nhân tại nhà.
 
 Phản ứng của người nhà bệnh nhân
 
 
Hầu hết người tham dự đều lo lắng khi biết tình trạng tài chánh của tiểu bang có thể dẫn đến việc cắt giảm IHSS tới 20%.
 
Anh Phương Khổng, cư dân Garden Grove, chăm sóc cha, bị ung thư phổi, và mẹ bị mất trí nhớ, than: “Hiện nay, tôi được 68 tiếng/tuần. Nghe nói tháng này sẽ được lên 82 tiếng, nhưng bây giờ nghe nói cắt 20% thì coi như rất kẹt.”
 
“Một chuyện khó khăn nữa là nếu được 80 tiếng/tuần thì người chăm sóc được bảo hiểm y tế. Bây giờ mà cắt, chỉ còn dưới 80 tiếng, coi như mất luôn bảo hiểm,” anh Phương nói thêm.
 
Anh cho biết, nếu bị giảm giờ, anh phải đi làm thêm để sống và rất lo lắng cho cha mẹ.
 
“Cha tôi đã phải ba lần gọi 911 vì mẹ tôi mở cửa đi ra đường mà không báo cho ai biết cả, vì lúc đó không có ai trông coi ông bà,” anh Phương cho biết thêm.
 
Chị Anna Khu Huỳnh, đang sống ở Huntington Beach, cho biết chị rất lo lắng nếu cắt IHSS.
 
“Tôi chăm sóc bà chị bị tâm thần, mới được IHSS chừng năm năm, chỉ được 50 giờ/tuần, kể ra cũng không nhiều. Ðã ít mà còn bị cắt nữa thì rất kẹt. Ðành rằng người thân của mình thì mình phải chăm sóc, nhưng kinh tế này thì sẽ rất khó khăn,” chị chia sẻ.
 
Tuy nhiên, một phụ nữ khác, sống ở Garden Grove, nhưng không muốn nêu tên, chăm sóc chồng bị tai biến mạch máu não, hy vọng “họ sẽ xét từng trường hợp một”.
 
Bà nói: “Tôi hy vọng họ xét từng trường hợp một và ông xã tôi không bị cắt. Thật ra, người Việt mình sang đây, được chính phủ giúp đỡ, cũng có người lạm dụng quá. Thành ra bây giờ một phần nào cũng ảnh hưởng.”
  
 
Ý kiến của giới lập pháp
 
 
Buổi họp có sự hiện diện của ba nhà lập pháp tiểu bang California, Thượng Nghị Sĩ Lou Correa (Ðịa Hạt 34), Dân Biểu Jose Solorio (Ðịa Hạt 68) và Dân Biểu Donald Wagner (Ðịa Hạt 70).
 
Cả ba người đều cho biết hoàn toàn thông cảm với quan tâm của người thụ hưởng IHSS và sẽ tìm cách giúp họ, nhưng cho biết sẽ rất khó.
 

 
Từ trái, Thượng Nghĩ Sĩ Lou Correa phát biểu, Dân Biểu Jose Solorio và Dân Biểu Donald Wagner. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)


 

Ông Lou Correa nói: “Thời kỳ vàng son của California không còn nữa. Chúng ta thiếu hụt ngân sách quá lớn. Chúng tôi luôn ủng hộ quý vị, và chính tôi bỏ phiếu chống lại cắt giảm những dịch vụ như vậy. Tuy nhiên, có cắt giảm hay không còn tùy vào quyết định của thống đốc. Về phần tôi, trong những ngày tới, nếu có thể làm được gì, chắc chắn tôi sẽ làm.”
 
Dân Biểu Solorio nói: “Hiện nay, chúng ta không có đủ tiền để chi trả cho mọi thứ. Ðiều quan trọng là chúng ta phải tập trung tạo thêm việc làm để có thể thu thuế giúp ngân sách có đủ tiền. Tuy vậy, những quan tâm của quý vị hôm nay sẽ được tôi quan tâm. Chắc chắn là như vậy.”
 
Vị dân cử đại diện Ðịa Hạt 70 nói: “Một trong những lý do chúng ta thiếu tiền là vì nhiều xí nghiệp bỏ California qua tiểu bang khác. Tôi đồng ý với ông Solorio, chúng ta phải tạo thêm việc làm. Từ đó, chúng ta mới ổn định được. Về phía lập pháp, chúng tôi sẽ xem xét sự cắt giảm này trong những ngày tới. Tuy nhiên, đến lúc này, hành pháp mới chính là nơi quyết định ngân sách.”
 
IHSS giúp trả tiền cho dịch vụ chăm sóc tại gia để bệnh nhân có thể tự sống được.

Ðể được thụ hưởng IHSS, bệnh nhân phải trên 65 tuổi, hoặc bị tàn tật, hoặc bị mù. Trẻ em tàn tật cũng được hưởng IHSS. Ðây là chương trình được coi như dịch vụ thay thế dịch vụ của bệnh viện.

Nói cách khác, thay vì phải ở trong bệnh viện hoặc nhà hưu dưỡng, những bệnh nhân này được chăm sóc ở nhà. Phần lớn, người chăm sóc cho bệnh nhân là người nhà trong gia đình.
 
Liên lạc tác giả: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it