Home Tin Tức Thời Sự Lính Mỹ có thể ở lại Afghanistan sau hạn định rút quân

Lính Mỹ có thể ở lại Afghanistan sau hạn định rút quân PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 11 Tháng 12 Năm 2011 20:26

 Nếu chính phủ Afghanistan yêu cầu, tiến trình rút quân có thể chậm lại

KABUL, Afghanistan (NYT) - Ðại sứ Mỹ tại Afghanistan hôm Thứ Bảy có lời phát biểu cho thấy lính Mỹ có thể ở lại quốc gia này sau hạn định 2014 mà Tòa Bạch Ốc đã đưa ra để rút quân.

  


Xe vận tải Pakistan vận chuyển quân xa sang Afghanistan cho quân đội Mỹ. (Hình: A. Majeed/AFP/Getty Images)

 

Ðại sứ Ryan C. Crocker, phát biểu trong cuộc họp bàn tròn với một số nhà báo, cho hay nếu chính phủ Afghanistan yêu cầu, tiến trình rút quân có thể chậm lại. “Họ phải lên tiếng về việc này,” ông Crocker nói. “Tôi có thể dự đoán rằng chúng ta sẽ đồng ý và nói rằng ‘điều này có lý.’”
 
Tuy nhiên, Ðại Sứ Crocker cũng nhấn mạnh rằng cho đến nay chưa có quyết định gì về việc này.
 
Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay lời phát biểu của ông Crocker theo đúng lập trường được đưa ra trước đây của chính phủ Mỹ.
 
“Tổng Thống Obama không hề loại bỏ khả năng rằng sẽ có một số đơn vị Mỹ ở lại nơi này, nhưng ông nhấn mạnh rằng trách nhiệm bảo vệ an ninh phải do người Afghanistan nắm giữ vào năm 2014,” theo lời phát ngôn viên tòa đại sứ, bà Eileen O'Connor. “Tổng thống luôn nói đến sự giảm thiểu có trách nhiệm về các nỗ lực của Mỹ ở quốc gia này, do đó việc có thể có một số đơn vị ở lại sau năm 2014 không là sự thay đổi trong chính sách.”
 
Tuy nhiên, phát biểu của ông Crocker cho thấy lời xác nhận rõ ràng nhất là lực lượng còn ở lại Afghanistan sau năm 2014 có thể gồm cả các đơn vị chiến đấu, không chỉ là các huấn luyện viên hay cố vấn được nêu ra trước đây.