Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ và Iraq ca ngợi một chương mới tại Iraq không có quân đội Mỹ

Hoa Kỳ và Iraq ca ngợi một chương mới tại Iraq không có quân đội Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Hai, 12 Tháng 12 Năm 2011 14:56

Thủ tướng Maliki cám ơn Hoa Kỳ về những cam kết và nói những mục tiêu chung đã đạt được

 Hình: AP / Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki thảo luận tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, 12/12/2011

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ca ngợi việc bắt đầu một chương mới tại Iraq không có sự hiện diện của quân đội Mỹ sau gần 9 năm chiến tranh.

Cuộc thảo luận hôm thứ Hai tại Tòa Bạch Ốc chú trọng đến việc làm thế nào Hoa Kỳ và Iraq hợp tác mà không có sự hiện diện của quân đội Mỹ đang ở giai đoạn cuối cùng của cuộc rút quân chấm dứt vào ngày 31 tháng 12 tới đây.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những vấn đề như mậu dịch, năng lượng, giáo dục và đầu tư của Hoa Kỳ tại Iraq.

Tại một cuộc họp báo sau các cuộc thảo luận, Tổng thống Barack Obama nói: “Sau gần 9 năm, cuộc chiến của chúng ta tại Iraq sẽ chấm dứt vào cuối tháng này.” Ông nói thêm quân đội Mỹ đã phục vụ “trong danh dự và tự hào.”

Tổng thống Obama nói thêm là người dân Iraq có được một đối tác bền vững tại Hoa Kỳ, một đối tác sẽ hỗ trợ trong việc xây dựng kinh tế, an ninh và nền tảng dân chủ.

 Ông cảnh báo các quốc gia khác “không nên can thiệp vào Iraq” sau khi Hoa Kỳ rút quân. Ông nói về phần mình Hoa Kỳ sẽ không tạo ra dấu ấn mạnh mẽ tại Iraq.

Phát biểu bằng tiếng Ả Rập, Thủ tướng Maliki cám ơn Hoa Kỳ về những cam kết và nói những mục tiêu chung đã đạt được trong các lĩnh vực như bầu cử, chuyển giao quyền hành một cách ôn hoà và xây dựng một chính sách ngoại giao không can thiệp vào công việc của các nước khác. Ông nói thêm việc rút quân của Hoa Kỳ chứng tỏ thành công, chứ “không như những người khác nói.”

Tổng thống Obama và Thủ tướng Maliki sau đó sẽ đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington nơi yên nghĩ của một số trong tổng số gần 4.500 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng tại Iraq kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2003.

Ngày thứ Tư, Thủ tướng Iraq sẽ cùng đi với Tổng thống Obama đến Fort Bragg, North Carolina để Tổng thống Obama cám ơn binh sĩ Mỹ trở về từ Iraq.

Hôm thứ Hai tại Brussels, Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói đồng minh sẽ chấm dứt vĩnh viễn nhiệm vụ 7 năm huấn luyện tại Iraq và rút tất cả binh sĩ vào cuối tháng.

Quyết định này tiếp theo việc Tổng thống Barack Obama vào tháng 10 vừa qua loan báo là quân đội Mỹ sẽ về nước vào cuối năm khi các cuộc thảo luận để giữ lại hàng ngàn huấn luyện viên tại Iraq thất bại với Baghdad một mực đòi là tất cả nhân viên NATO tại nước này phải chịu sự chi phối của luật pháp và tòa án Iraq.