Home Tin Tức Thời Sự Chiếm Wall Street tiến tới chiếm hải cảng

Chiếm Wall Street tiến tới chiếm hải cảng PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 13 Tháng 12 Năm 2011 15:31

Gây đình trệ ngoại thương

OAKLAND (Reuters) - Thành phần chống Wall Street, hy vọng gây đình trệ hoạt động trong ngành thương mại Mỹ và tạo lại khí thế cho phong trào, đã tìm cách ngăn chặn hoạt động ở các hải cảng lớn trong khu vực Tây nước Mỹ hôm Thứ Hai.

 
Thành viên nhóm Occupy Los Angeles & Long Beach đứng biểu tình ở cảng Long Beach hôm Thứ Hai. Ðoàn biểu tình hy vọng gây đình trệ ngoại thương để chặt bớt lợi nhuận của các công ty quản lý hải cảng. (Hình: AP Photo/Long Beach Press-Telegram, Stephen Carr)
 
  Qua hình thức biểu tình tuần hành trước các hải cảng lớn, từ California tới Alaska, giới chống Wall Street tìm cách kêu gọi sự chú ý đến sự bất công kinh tế ở Mỹ và một hệ thống tài chánh họ cho là chỉ có lợi cho thành phần giàu có.
 
Nỗ lực mới này được chuẩn bị sau khi các khu lều trại của phong trào Chiếm Ðóng, khởi sự ở New York hồi Tháng Chín, đã bị giải tán ở nhiều thành phố lớn vùng bờ biển miền Tây nước Mỹ, khiến phong trào này phải tìm cách có các hình thức tranh đấu mới để bày tỏ sự bất mãn của họ.
 
Tuy nhiên kế hoạch cùng lúc ngăn chặn hoạt động của các hải cảng không phải là điều dễ thực hiện vì một số cảng là các khu vực rộng lớn, đồ sộ, với nhiều cổng ra vào, rất khó khăn để có thể ngăn chặn hoàn toàn, ngay cả trong trường hợp có đông đảo người tham dự biểu tình.
 
Tuy vậy, thành phần tranh đấu đã thành công trong việc đóng cửa cảng Oakland, cảng bận rộn hàng thứ năm trên nước Mỹ, trong nhiều giờ hôm 2 tháng 11 sau khi cảnh sát được lệnh không can thiệp.
 
Oakland, cùng với các cảng như Los Angeles-Long Beach, Portland, Anchorage, Seattle, Tacoma và Houston là những nơi được phong trào Chiếm Ðóng nhắm tới trong cuộc biểu tình ngày Thứ Hai.
 
“Mục tiêu của ngày này là để đóng cửa các cảng qua hành động phản kháng của dân chúng,” theo lời Mike King, liên lạc truyền thông cho nhóm Chiếm Ðóng Oakland. “Phong trào Chiếm Ðóng tấn công thành phần 1% ở nơi tạo ra lợi lộc cho họ.”
 
Giới chức điều hành cảng Oakland đã mở ra một chiến dịch vận động dư luận quần chúng nhằm thuyết phục người biểu tình không ngăn trở hoạt động của cảng.

Trong khi đó, hai nghiệp đoàn lớn nhất nơi đây đã bất đồng ý kiến với nhau - nghiệp đoàn bốc dỡ hàng hóa International Longshore and Warehouse Union chống ngăn chặn và nghiệp đoàn Teamsters ủng hộ.